Doanh số quý I giảm, giá bán xe máy tháng 4 vẫn chênh cao

Doanh số quý I vừa qua của các hãng như Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha - đã bán ra 753.934 xe. Trong đó, bao gồm tất cả các dòng xe số, xe tay ga và cả xe phân khối lớn phân phối chính thức tại Việt Nam. Doanh số này, theo VAMA, là giảm 6,13% so với cùng kì năm ngoái.

Số liệu cho thấy, trung bình cứ mỗi ngày có khoảng 8.377 xe máy mới được về tay người dùng. Cho thấy thị trường xe máy quý I/2019 vẫn không có thay đổi lớn, khi Honda vẫn chiếm thị phần cao nhất với khoảng 76%, tương đương 575.000 xe bán ra. Nhìn vào thực tế thị trường hiện nay, thương hiệu của Honda vẫn chưa có hãng nào có thể cạnh tranh lại.

Honda Lead được xem là dòng xe đắt khách nhất.

Trong khi đó, giá bán ra nhiều mẫu xe máy vẫn đang có mức chênh giữa giá niêm yết và giá bán tại đại lý khá cao trong tháng 4 này. Khảo sát một số đại lý trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh cho thấy, mức giá chênh cao nhất vào khoảng 17 triệu đồng.

Cụ thể, Honda SH phiên bản SH125i ghi nhận mức chênh lớn giữa giá niêm yết của hãng và đại lý, từ 12,5-15 triệu đồng đối với cả phiên bản phanh CBS và ABS. Giá bán của mẫu Honda SH150i bản CBS (màu đen mờ) tại một số đại lý hiện là 96 triệu đồng, trong khi đó giá đề xuất của hãng là 83.49 triệu đồng. Còn phiên bản SH150i ABS (đen mờ) có giá bán tại đại lý là 106 triệu đồng, giá niêm yết tại hãng là 91.49 triệu đồng.

Nhiều dòng xe của Yamaha đang có xu hướng giảm nhẹ.

Tương tự như vậy Honda SH125, cả phiên bản phanh CBS và ABS cũng có mức tăng từ 10-13 triệu đồng. Mẫu xe Honda SH Mode cũng chênh từ 8-17,4 triệu đồng tùy đại lý và tùy từng phiên bản. Trong đó, phiên bản SH Mode cá tính có mức chênh cao nhất lên đến 17 triệu đồng. Hay mẫu xe thuộc dòng đắt khách nhất như Honda Lead, Honda Vision cũng có giá chênh cao hơn giá đề xuất tới hơn 4 triệu đồng.

Một số hãng khác cũng có hiện tượng tương tự, tuy nhiên mức chênh thấp hơn nhiều so với hãng Honda. Đơn cử như SYM, xe Fancy 125 EFI ABS có giá đề xuất là 38,9 triệu đồng, trong khi giá bán tại đại lý là 39 triệu đồng. Như vậy, mức chênh giữa giá đề xuất và giá đại lý là 100 nghìn đồng.

SYM cũng có giá bán chênh lệch, nhưng thấp hơn so với Honda

Tuy nhiên, vẫn có những phân khúc xe số lại có giá bán giảm hơn giá đề xuất. Mẫu xe số cũng dùng động cơ 50cc là Galaxy 50 đen mờ lại được giảm tới 500.000 đồng trong tháng 4 này.

Hay Yamaha mức giá giảm nhẹ cho cả xe số và xe ga. Dòng xe số phổ thông Sirius có nhiều phiên bản giảm từ 200-300 nghìn đồng tùy theo từng phiên bản. Jupiter giảm đồng loạt, thấp hơn giá đề xuất tới 500 nghìn đồng. Mẫu côn tay Exciter 150 2019 mới vừa ra mắt cũng không ngoại lệ, đang bán thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng tùy phiên bản.

Đối với hãng Suzuki, giá xe của hãng này tại các đại lý thường được bán đúng với giá đề xuất và không xảy ra tình trạng làm giá. Do đó, giá xe máy Suzuki hầu như không biến động, trừ khi hãng có chính sách điều chỉnh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm