Ford Everest chinh phục thành công đỉnh Everest

Dù vậy, ngày nay những nhà thám hiểm đã có thể lái xe đến tận trạm nghỉ cao nhất tại Tây Tạng khiến việc chinh phục đỉnh Everest trở thành một trong những hành trình tuyệt vời nhất thế giới.

Đoàn xe Ford Everest chuẩn bị hành trình chinh phục đỉnh Everest.

Trên hành trình đó, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vô số kỳ quan thiên nhiên, từ cao nguyên Tây Tạng đến dãy Himalayas với 13 đỉnh núi bao quanh đỉnh Everest. Bạn sẽ phải đi qua gần 5.000 m trước khi đến được điểm nghỉ chân đầu tiên trên hành trình. Dù có di chuyển bằng ô tô thì đây cũng là một trong những chặng đường khó khăn và đầy thử thách.

Khí hậu và thời tiết khắc nghiệt ở Tây Tạng.

Khi tới độ cao trên 3.000 m, không khí sẽ trở nên loãng đi trông thấy. Nhiều người sẽ bắt đầu cảm thấy nôn nao, đau đầu và bị mất ngủ ở độ cao 4.000 m. Khi chạm tới độ cao 5.000 m, việc hô hấp một cách bình thường cũng trở nên vô cùng khó khăn. Vì vậy, nếu muốn chinh phục đỉnh Everest, bạn phải chuẩn bị một cách kỹ càng với những dụng cụ và kỹ năng cần thiết.

Xe Everest chinh phục đỉnh Everest

Hành trình này đòi hỏi bạn phải chuẩn bị và lên kế hoạch một cách kỹ càng. Sẽ không có cửa hàng tiện lợi nào dọc đường. Vậy nên bạn phải mang theo tất cả những vật dụng cần thiết. Điều quan trọng nhất là chiếc xe của bạn cần mạnh mẽ để thách thức mọi độ cao, thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở của Tây Tạng.

Những chiếc xe bước vào hành trình chinh phục đỉnh Everest.

Ian Foston, kỹ sư quản lý dự án SUV của Ford, cho biết: “Ford Everest là lựa chọn lý tưởng cho thử thách này bởi chiếc xe là sự tổng hòa của hiệu năng mạnh mẽ và khả năng điều khiển linh hoạt, giúp người lái di chuyển dễ dàng trên mọi loại địa hình. Hành trình chinh phục đỉnh Everest là chặng đường khắc nghiệt, hiểm trở và đầy thách thức - đó cũng chính là lý do Ford Everest ra đời”.

Chiếc Everest dừng chân bên một trạm nghỉ.

“Với hệ thống kiểm soát địa hình và động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, Everest sẽ giúp người lái tự tin thách thức mọi địa hình. Hệ thống treo tiên tiến sẽ mang đến cảm giác cầm lái thoải mái nhất, dù bạn đang lái xe đường cao tốc, trên địa hình gập ghềnh hay trơn trượt”.

Mang theo bình ôxy khi lên “nóc nhà của thế giới” 

Khác với những tuyến đường dài phổ biến như xa lộ Liên Châu Mỹ hay xa lộ 66, chặng đường tới đỉnh Everest là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Chứng say độ cao sẽ bắt đầu xuất hiện kể từ độ cao 3.000 m nếu bạn di chuyển quá nhanh lên đỉnh núi. Đi theo xa lộ G318 từ Nhã An đến Khang Định (Tứ Xuyên, Trung Quốc), bạn có thể lên cao thêm 2.000 m chỉ trong chưa đến 200 km đi trên xa lộ. Hành trình này sẽ mang đến trải nghiệm đặc biệt khi cảnh quan và điều kiện đường liên tục thay đổi, đồng thời cũng thử thách cơ thể chúng ta thích ứng liên tục với môi trường mới.

Với hệ thống kiểm soát địa hình và động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, Everest sẽ giúp người lái tự tin thách thức mọi địa hình.

Giống như kinh nghiệm của Edmund Hillary và Tenzing Norgay (hai nhà thám hiểm đầu tiên chinh phục được “nóc nhà thế giới”), các chuyên gia khuyên rằng: Kể cả khi di chuyển bằng xe hơi, bạn cũng cần mang theo một vài bình ôxy dự trữ để thích nghi với độ cao đáng sợ của đỉnh Everest.

Bốn mùa qua đi chỉ trong một ngày

Độ cao cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến khí hậu trên đỉnh Everest. Nhiệt độ vào mùa hè tại sa mạc, như những sa mạc ở Tân Cương (Trung Quốc), có thể chạm mức cao kỷ lục khiến khu vực này trở thành nơi nóng nhất trên thế giới. Dù vậy, vào mùa xuân, khí hậu tại đây có thể trở nên buốt giá mỗi khi màn đêm buông xuống.

Tại độ cao 4.500 m, cao nguyên Tây Tạng là nơi có thời tiết bốn mùa thay đổi liên tục chỉ trong một ngày và nhiệt độ vào ban đêm có thể tụt xuống dưới ngưỡng nhiệt độ đóng băng.

Còn một số vấn đề khác mà những nhà thám hiểm phải đối mặt khi vượt qua khu vực nông thôn và miền núi. Điện và nước nóng cần phải được tiết kiệm hết mức có thể và các nhà thám hiểm cần phải mang theo trang phục phù hợp để đương đầu với thời tiết khắc nghiệt trên hành trình của mình. Thời tiết thay đổi liên tục có thể gây ra những tình huống bất ngờ, vậy nên mang theo thực phẩm và nhiên liệu dự trữ là một lựa chọn thông minh.

Lái xe tới chân của đỉnh núi cao nhất thế giới chắc chắn sẽ là một hành trình mà tất cả những người mê thám hiểm đều mơ ước. Không có thử thách nào thú vị hơn việc đặt chân lên “nóc nhà của thế giới”. Sự khắc nghiệt cũng như vẻ đẹp của đỉnh Everest sẽ khiến chặng đường chinh phục đỉnh núi này trở thành một trải nghiệm không thể nào quên.

 

Vì sao Ford Everest là chiếc SUV off-road trong mơ của bạn?

  • Hệ thống kiểm soát địa hình hiện đại giúp người lái tự tin vượt qua mọi hành trình.
  • Khả năng điều khiển linh hoạt giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.
  • Khoang lái rộng rãi, hiện đại được hoàn thiện cao cấp dễ dàng chứa tới bảy hành khách.
  • Động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu cho khả năng on-road và off-road ấn tượng.
  • Hệ dẫn động 4 bánh thông minh với moment xoắn theo yêu cầu (Torque on Demand)
  • Khoảng sáng gầm xe lên tới 225 mm và khả năng lội nước lên tới 800 mm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm