Giá chỉ 102 triệu đồng, mẫu ô tô này đang 'làm mưa làm gió' thị trường xe điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong 8 tháng đầu năm 2021, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 1,79 triệu xe điện, tăng 194% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích đã ghi nhận sự tăng trưởng doanh số một phần là do các mẫu xe mới có chi phí thấp hơn, nhiều mẫu có thiết kế và phạm vi hoạt động tốt hơn. Mẫu xe bán chạy nhất cho đến nay là Hongguang Mini EV, một mẫu xe nhỏ gọn cơ bản có giá từ 28.800 nhân dân tệ (4.458 USD khoảng 102 triệu đồng) và được sản xuất bởi liên doanh giữa General Motors, SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước và nhà sản xuất địa phương Wuling Motors.

"Sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với NEV đang tăng lên", nhà phân tích Kelvin Lau của Daiwa cho biết trong một lưu ý khách hàng trong tuần này.

Mẫu Hongquang MiniEV này đang là xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc. Ảnh: NIKKEI ASIA

Phát biểu trước Đại hội Xe năng lượng Mới Thế giới  (TP Hải Khẩu,Trung Quốc), William Li, giám đốc điều hành của Nio, nhà sản xuất xe điện được niêm yết tại New York, nói rằng ngành công nghiệp này sẽ có thể đáp ứng mục tiêu của chính phủ là có xe điện chiếm 20% tổng doanh số bán hàng trong năm tới, trước ba năm so với mục tiêu.

Giống như các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn cầu, Nio và nhiều công ty cùng ngành ở Trung Quốc đã phải “vật lộn” để đảm bảo đủ vi mạch để duy trì sản lượng sản xuất. Đầu tháng 9, Nio đã dự báo cắt giảm giao hàng từ tháng 7 đến tháng 9 xuống còn 22.500 đến 23.500 xe từ 23.000 đến 25.000 xe trước đó do thiếu chip.

Giám đốc điều hành Li cũng cho biết về mạng lưới các trạm pin đang phát triển của tập đoàn, nơi người lái xe Nio có thể hoán đổi pin thay vì chờ sạc. Hiện có 445 trạm ở Trung Quốc, với kế hoạch đạt 700 trạm trên toàn quốc vào cuối năm và 4.000 trên toàn cầu vào năm 2025.

Tương tự như vậy, nhiều công ty sản xuất ô tô cũng tập trung vào các dòng xe điện trong thời gian sắp tới. Cụ thể, Tập đoàn Volkswagen - nhà sản xuất ô tô đứng đầu về thị phần tại Trung Quốc, đặt mục tiêu tăng gấp đôi số điểm sạc lên hơn 13.000 vào năm 2025. Dự kiến sẽ có 6.000 điểm vào cuối năm nay.

Chủ tịch General Motors Mark Reuss nói trước đại hội rằng hơn 40% các mẫu xe của tập đoàn Mỹ ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2025 sẽ là xe điện.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành từ liên doanh của GM với SAIC và Wuling nói rằng công ty sẽ bắt đầu sản xuất tại Indonesia cũng như bắt đầu bán các mẫu xe mới ở các thị trường nước ngoài khác.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm