Làm gì để định giá một chiếc ô tô điện đã qua sử dụng?

Hơn 100 công ty và tập đoàn kinh doanh, bao gồm Ford Motor, BMW và nhà sản xuất phụ tùng Denso của Nhật Bản, đã thống nhất về các tiêu chuẩn chung để đánh giá và định giá pin xe điện đã qua sử dụng.

Động thái này có thể là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực tạo ra một thị trường sôi động cho pin EV và nói cách khác là xe điện đã qua sử dụng. Điều này có thể khuyến khích việc sử dụng xe điện nói chung hơn.

Các tiêu chuẩn này được phát triển bởi Mobility Open Blockchain Initiative và dự kiến sẽ có sẵn để sử dụng thương mại vào năm 2022. Cho đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn nào được chấp nhận rộng rãi để đánh giá pin EV đã qua sử dụng.

Pin xe điện chiếm 30% giá trị của chiếc xe. Ảnh: Nikkei Asia

Các thành viên của MOBI cũng bao gồm Honda Motor và công ty thương mại Nhật Bản Itochu cũng như Ủy ban Châu Âu, nâng cao khả năng các quy tắc của sáng kiến có thể trở thành tiêu chuẩn toàn cầu.

Các tùy chọn hiện tại cho pin EV đã qua sử dụng bao gồm để chúng trong xe khi bán lại, sử dụng chúng trong các phương tiện khác hoặc thay thế chúng để lưu trữ năng lượng tại nhà.

Pin có xu hướng kém hiệu quả hơn khi chúng được sạc lại thường xuyên hơn, nhưng những chiếc xe điện đã qua sử dụng thường được bán mà không có bất kỳ biện pháp nào đánh giá về tình trạng pin.

"Rất khó để định giá một chiếc EV đã qua sử dụng vì khó xác định tình trạng pin", một đại lý xe cũ ở Tokyo cho biết.

Pin là thành phần đắt nhất trong chiếc xe EV, chiếm khoảng 30% giá thành của nó. Nhưng khó đánh giá pin khi giá của một chiếc EV đã qua sử dụng dựa trên các yếu tố khác, chẳng hạn như mức độ phổ biến của kiểu máy.

LMC Automotive, một công ty nghiên cứu của Anh, dự đoán rằng doanh số bán hàng xe điện toàn cầu sẽ tăng 13 lần lên 28,91 triệu chiếc vào năm 2030 tính từ năm 2020. Trong khi đó, Trung tâm Kinh tế Nhật Bản dự báo thị trường pin ô tô sẽ tăng gấp ba lần trong 10 năm lên 6,35 nghìn tỉ yên (55,7 tỉ USD) vào năm tài chính 2030.

Thị trường xe điện cũ dự kiến sẽ phát triển cùng với thị trường sơ cấp. Người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn vào việc mua một chiếc xe điện nếu họ cảm thấy tin tưởng vào việc nhận được giá trị hợp lý khi đến thời điểm bán hoặc giao dịch.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm