Làm gì khi thay đổi màu sơn xe ô tô?

Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2021, nhu cầu sơn xe ô tô lại tăng cao so với các năm trước. Theo đó, các xưởng làm đẹp xe, garage ô tô cũng nhận nhiều xe của khách hàng tới để sơn lại xe.

Sơn xe không phụ thuộc thời tiết

Theo ghi nhận của PV, tại một của hàng làm đẹp xe ô tô trên đường Lũy Bán Bích (TP.HCM), nhiều nhân viên đang thực hiện các thao tác như kiểm tra và làm sạch bộ phận cần sơn xe, sơn lót chống gỉ hoặc đánh bả matit…

Anh Huỳnh Ngọc Vĩnh (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: “Thời điểm Tết tôi đã đi xe nhiều ngày và di chuyển chặng dài nên xe có va quẹt một số chỗ. Do đó, tôi đi sơn lại xe để chiếc xe được “bóng bẩy” hơn khi sử dụng”.

Theo nhiều chủ garage chia sẻ, nhu cầu sơn xe ô tô thường phát sinh nhiều thời điểm trong một năm. Ảnh: THY NHUNG

Khảo sát của PV, một số cửa hàng làm đẹp xe khác trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 5 và quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng nhận nhiều chiếc xe có nhu cầu sơn xe lại. Tại đây, khách hàng có thể sơn xe một số bộ phận hoặc có nhu cầu sơn toàn bộ xe.

Hiện nay, khảo sát mức giá sơn xe được chia làm 2 dòng là cao cấp và phổ thông. Một bộ phận trên xe như một cánh cửa hoặc phía đầu xe, có mức giá 700-800 ngàn đồng đối với dòng sơn phổ thông, đối vơi dòng cao cấp thì có giá 1.000-1.200 ngàn đồng, còn tùy vào loại xe lớn hay nhỏ. Tương tự như vậy, sơn nguyên chiếc xe sẽ có mức giá dao động trên 15 triệu đồng. Trong đó, xe nhỏ có giá khoảng 16 triệu, xe lớn hơn thì dao động từ 18-30 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Luân, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Nhanh cho biết, thời điểm này nhiều người dân có nhu cầu sơn lại xe ô tô là vì di chuyển thời gian Tết vừa qua dẫn đến có một số vết xước. Hoặc một số người dân do dịp trước Tết không kịp sơn xe lại, do đó hiện nay số lượng xe đi sơn lại khá nhiều.

“Thông thường chiếc xe bị một vết xước cũng sẽ phải sơn nguyên miếng trên bộ phận đó. Đồng thời, tùy theo chất lượng sơn mới biết được độ bền của màu sơn xe đó”- anh Luân nói.

Trước quan điểm không nên sơn xe ô tô vào mùa nắng nóng, anh Luân cho rằng, việc sơn xe ô tô không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Ở các nước khác, người dân cũng để xe ngoài trời phơi nắng hay phơi sương cũng là chuyện bình thường.

Vì sao cần sơn lại xe?

Sơn xe ô tô không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho chiếc xe mà còn ảnh hưởng đến giá trị, tính thời thượng của chiếc xe. 

Theo tìm hiểu của PLO, nhiều người dân có nhu cầu sơn lại xe là do trên xe có vết xước, màu sơn xe bị bạc hay đổi màu sơn cho chiếc xe.

Trong đó, sơn xe thường có 4 lớp chính gồm sơn phủ bóng ở trên, sơn màu ở giữa, sơn lót và sơn chống gỉ. Nếu các vết trầy, xước chỉ trên diện nhỏ và nằm ở lớp sơn bóng thì có thể khắc phục bằng cách đánh bóng xe.

Tuy nhiên nếu sơn ô tô khi bị xước, trầy nặng ở diện rộng làm tổn hại đến lớp sơn chính, sơn lót, sơn chống gỉ và vỏ xe thì cần sơn lại xe. Tuỳ vào tình trạng nặng nhẹ, diện tích của chỗ xước mà chủ xe có thể quyết định sơn lại 1 bộ phận hoặc cả xe.

Thông thường, màu sơn của xe ô tô thường vẫn giữ được độ mới khoảng 5 năm, sau đó có thể sẽ bắt đầu bạc màu, nứt nẻ. Tuy nhiên, trên thực tết rất ít chủ xe sử dụng xe trên 10 năm mà không sơn lại màu mới cho chiếc xe của mình. Có thể màu sơn xe vẫn đẹp, song chủ xe vẫn muốn đổi màu sơn sau một thời gian sử dụng để chiếc xe trông thời trang hơn, lạ mắt hơn, hợp với xu hướng.

 

Sơn lại xe có phải xin phép?

Đại diện một Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM cho biết, chủ xe có nhu cầu đổi màu sơn cho xe thì phải lên cơ quan công an đăng ký giấy đổi màu sơn. Sau đó, chủ xe về sơn lại theo màu đăng ký mới và lên công an đổi lại giấy đăng ký.

“Khác với việc cải tạo xe, thay đổi màu sơn chỉ cần lên công an khai báo và chủ xe chủ động sơn đúng theo màu đã đăng ký”- vị này chia sẻ.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, trách nhiệm của chủ xe khí thay đổi màu sơn. Cụ thể, chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Trường hợp khi tham gia giao thông, chủ xe sử dụng phương tiện đã thay đổi màu sơn không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe bị phạt tiền từ 300- 400 ngàn đồng đối với cá nhân, từ 600- 800 ngàn đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm