Lý giải nguyên nhân Honda Winner X chưa đổi thiết kế ống pô

Honda Winner vẫn giữ thiết kế ông pô “phụt” khí

Trước đây, PLO có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe Honda Winner X có thiết kế ống pô phụt khí thải vào mặt người phía sau khi tham gia giao thông. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi với Công ty Honda Việt Nam về vấn đề này. Tại các cuộc trao đổi, làm việc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng dù kiểu loại xe này không vi phạm các quy chuẩn hiện hành.

Tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết phía nhà sản xuất đồng ý hiệu chỉnh thiết kế liên quan đến ống pô cho phiên bản xe sắp tới để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng Việt Nam.

Ống pô xe Honda Winner X vẫn giữ thiết kế phụt khí vào mặt người phía sau: Ảnh: THY NHUNG

Một nhân viên bán hàng của cửa hàng Honda trên địa bàn quận Tân Bình cũng thừa nhận: “Đây là chiếc Honda Winner X của lô hàng mới nhưng chưa thấy đổi ống pô, em cũng không biết thời điểm nào sẽ được thay đổi thiết kế”.

Qua khảo sát của PV, hiện nay các phiên bản của Honda Winner X vẫn tiếp tục giữ nguyên thiết kế trước đó. Khiến cho người dùng phải tự thiết kế để không gây khó chịu cho người khác khi dừng đèn đỏ lúc tham gia giao thông.

Cụ thể, một số người dùng phải mua thêm chụp ống pô xe để gắn vào phần đuôi xe. Theo tìm hiểu, mỗi chiếc chụp ống pô có giá giao động từ 35.000-70.000 đồng. Người mua có thể tự lắp đặt ở nhà mà không cần phải hàn cắt ảnh hưởng đến pô zin của xe.

Tuy nhiên nhiều người dùng cho rằng, việc tự gắn này có thể dẫn đến rơi rớt chụp pô lúc nào không hay biết. Trường hợp tự tìm ốc cố định phần chụp và ống pô thì sẽ khó khăn cho việc tháo rời.

Ngày 9-4, PV PLO liên hệ với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam để trao đổi lại vấn đề này, vị này cho biết phía công ty bên Nhật thay đổi chậm, họ phải thiết kế lại rồi làm việc với nhà cung cấp do đó các lô hàng mới của dòng xe này vẫn giữ nguyên thiết kế trước đây.

Giá xe Honda Winner liên tục giảm

Honda Winner thế hệ mới bước vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 7-2019 tới nay liên tục liệt vào danh sách giảm giá sâu tại đại lý. Khác hẳn với các dòng xe khác của Honda thường có giá bán chênh lệch cao hơn giá niêm yết thì Winner lại thường có giá bán thấp hơn. Một số nhân viên bán hàng còn tự đặt tên cho dòng xe này là “xe ế, bán dưới giá niêm yết”.

Giá Honda Winner liên tục giảm sâu. Ảnh: THY NHUNG

Thời điểm này tại khu vực TP.HCM, giá bán Winner X cũng đang giảm sâu. Trong đó, phiên bản thể thao phanh thường cũng chỉ ở mức 36,6-38 triệu đồng. Trong khi đó, giá niêm yết của phiên bản này là 45,9 triệu đồng.

Tương tự như vậy, giá bán các bản Winner X Camo, Winner X đen mờ phanh ABS hay Winner X bản đường đua cũng đang được bán với giá 39-42 triệu đồng. Phiên bản này được Honda Việt Nam niêm yết ở mức 49,5-49,9 triệu đồng.

Với mức giảm giá bán này Honda Winner X hiện đang là mẫu xe côn tay thể thao 150cc có giá bán thấp nhất so với các đối thủ như Yamaha Exciter.

Lý giải nguyên nhân khiến Winner X đang giảm giá, một nhân viên cho hay: "Tôi nghĩ một phần do pô xe Winner X được thiết kế vểnh lên khá cao. Khi đi trên đoạn đường đông đúc nhất là dừng đèn đỏ, khói từ xe sẽ phụt thẳng vào mặt, gây khó chịu cho người đi phía sau".

Hiện nay để tránh tình trạng ế ẩm, một số đại lý còn tặng khách hàng mua xe chụp ống pô để khắc phục hiện trạng phụt khí thải vào mặt người khác.

 

Nguy hại từ khí thải xe máy

Trước đó, trao đổi với PV, TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết khí thải xe máy rất độc hại, thứ nhất là động cơ của xe gắn máy có dung tích xy-lanh nhỏ hơn ô tô, dẫn đến việc hòa trộn các chất bên trong (ngay cả phun xăng điện tử) không tốt, không đồng đều. Nên trong buồng đốt có những điểm giàu xăng và có những điểm nghèo xăng. Chính vì vậy, khí thải của chiếc xe gắn máy luôn ô nhiễm nhiều hơn ô tô. Bên cạnh đó, ô tô cũng có không gian lớn hơn và thường được trang bị bộ phận xử lý khí thải nên khí thải trong động cơ phát ra sẽ có bộ lọc, vì vậy khí thải ra chỉ chủ yếu là CO2 và hơi nước nên không tác động đến cơ thể con người nhiều.

Còn đối với xe máy, khi đo hàm lượng hơi xăng còn sót lại trong pô rất là nhiều, khi con người hít hơi xăng này có thể dấn đến ung thư. Hàm lường CO cao, khi con người hít vào sẽ thấy khó chịu, biểu hiện như khó thở, cay mắt, đặc biệt người nào hít khí nhiều có thể dẫn đến giảm nồng độ oxy ở trong hồng huyết cầu, gây cảm giác ngộp thở, máu lên não không cung cấp đủ oxy.

Thứ ba nữa là chất NO và NOx cũng là những khí độc. Chưa kể nhiệt độ của khí thải phát ra từ ống xả này, đi sâu vào người cũng gây cảm giác nóng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.