Lý giải nguyên nhân ô tô số sàn dần biến mất

Hiện nay, công nghệ ô tô đang loại dần phiên bản xe số sàn bởi những nhược điểm mà tùy chọn này mang đến. Cụ thể, như trong đợt Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 vừa qua, chỉ có duy nhất một dòng xe của hãng Subaru trưng bày mẫu xe số sàn. Theo đó, các nhà sản xuất công nghệ xe hơi đang ngày càng có xu hướng loại bỏ dần xe số sàn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các hãng từ chối sản xuất, nhập khẩu tùy chọn này là do doanh số bán xe số sàn ngày càng giảm. Những mẫu xe số sàn hiện nay chỉ phù hợp cho các dòng xe chạy dịch vụ, vì thế càng khó chiếm được sở thích của người lái.

Hiện nay, các loại xe còn tùy chọn phiên bản số sàn chủ yếu là xe thương mại. Ảnh: TN

Theo một giảng viên dạy lái xe tại TP.HCM, thông thường học viên mới học lái xe bằng B1 sẽ được dạy đầu tiên bằng xe số sàn. Tuy nhiên, nếu học viên học lái xe bằng B2 sẽ được nâng cấp từ số sàn lên xe số tự động. Như vậy, học viên mới có khả năng di chuyển đa dạng các mẫu xe được. Nhiều tài xế mới khi chuyển từ xe số sàn sang số tự động thường dẫn đến nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga. Chính vì vậy, giảng viên sẽ khuyên học viên nên học lái xe số tự động ngay từ đầu. 

Ngoài ra, phiên bản số tự động sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn phiên bản số sàn. Cùng di chuyển trong đường thành phố, khi dừng đèn đỏ, xe số sàn phải nhả côn để xe lăn bánh. Tỉ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao khiến nó phải sử dụng lượng nhiên liệu cao. Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. 

Theo thống kê của Edmunds, trong năm 2018, tùy chọn xe số sàn chỉ xuất hiện trên 2% toàn bộ ô tô bán ra. Chính vì vậy, việc xe số tự động lấn át xe số sàn trong năm 2019 không có gì quá ngạc nhiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.