Ngày đầu giảm lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô chuyển biến ra sao?

Ngày 26-11, Chính phủ ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng, các đại lý ô tô tại khu vực TP.HCM không có quá nhiều người dân tới mua xe.

Khách hàng chưa mặn mà

chính sách này là kỳ vọng của thị trường ô tô, nhưng trong ngày đầu áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, các đại lý vẫn không có nhiều khách hàng tới mua xe.

Khảo sát của PV tại đại lý Toyota trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM) chỉ lác đác một vài khách hàng tới xem xe. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự đối với một số đại lý chính hãng và tư nhân trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TP.HCM).

Chưa nhiều khách hàng xuống tiền mua xe trong ngày đầu giảm lệ phí trước bạ

Đại diện một đại lý chia sẻ: “Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng từ 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022, do đó người chưa vội vàng mua xe trong ngày đầu áp dụng. Một số khách hàng có nhu cầu thì đã mua xe từ trước đó, chỉ chờ hôm nay để đăng ký biển số”.

Vị này cũng cho biết thêm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho "túi tiền" cá nhân cũng chịu sức ép nên người dân cũng chưa mặn mà trước chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, khoảng thời gian trước hầu hết các đại lý cũng kích cầu thị trường bằng nhiều chương trình ưu đãi. Ngoài ra, cũng có một số khách hàng đã "chốt" xe bằng hình thức online.

Bên cạnh việc khách hàng mua xe mới trong ngày đầu áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng có nhiều người đã mua xe nhưng chưa đăng ký biển số. Trong đó, một số cá nhân sau hơn 1 tháng chờ đợi thì hôm nay có thể mang chiếc ô tô đã mua đi đăng ký. Dù vậy, số lượng này cũng không quá nhiều.

Theo tìm hiểu của PV, tại Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng CSGT TP.HCM (PC08), trong ngày đầu chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ không quá nhiều người dân đến đăng ký biển số mới.

Mẫu xe nào được giảm giá nhiều nhất?

Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội là 12%. Theo đó, phí trước bạ giảm 50% giúp giá lăn bánh nhiều mẫu xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm đáng kể, từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, khách hàng mua mẫu xe đắt đỏ Mercedes S 450 L Luxury có thể được giảm lệ phí trước bạ còn 248,5-298 triệu đồng (trước đó lệ phí trước bạ ở khoảng 497-596 triệu đồng). Hiện mẫu xe này đang có giá bán lên đến 4,97 tỉ đồng, là mẫu xe lắp ráp trong nước có giá lăn bánh hạ mạnh nhất sau khi được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tương tự như vậy, khách hàng cũng mua được giá lăn bánh với mức hạ giá so với trước đây lên đến 177 triệu đồng khi mua Mercedes-Benz E-Class lắp ráp (xe có 3 phiên bản với giá xe dao động từ 2,050 đến 2,950 tỉ đồng).

Một số mẫu xe khác cũng có giá lăn bánh giảm cao như: Kia Carnival giảm từ 60-110 triệu đồng (giá bán dao động từ 1.199 đến 1.839 tỉ đồng), Toyota Fortuner Legender sản xuất lắp ráp trong nước giảm từ 71-85,2 triệu đồng (giá bán khoảng 1,42 tỉ đồng).

Một mẫu xe ăn khách của TC Motor như Hyundai SantaFe cũng giúp khách hàng tiết kiệm được khoảng 61,8- 80,4 triệu đồng chi phí cho chiếc xe. Giá bán niêm yết của Hyundai SantaFe đang dao động từ từ 1,03-1,34 tỉ đồng.

Đáng chú ý, ngoài chính sách ưu đãi từ Chính phủ, một số đại lý còn nâng mức ưu đãi cho khách hàng. Cụ thể như một số đại lý Hyundai áp dụng chương trình 0 đồng phí trước bạ và lãi suất 0 đồng cho khách hàng mua xe Hyundai Grand i10 và Elantra. Thời gian áp dụng đến hết 9-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm