Người dân vẫn lo ngại chưa dám 'xuống tiền' thuê ô tô dịp Tết

Mặc dù dịp Tết Dương lịch chỉ còn hơn 10 ngày nữa, tuy nhiên thị trường cho thuê ô tô tự lái vẫn chững lại, nhiều người dân ngần ngại lên kế hoạch cho kỳ nghỉ 3 ngày sắp tới.

Giá thuê tăng 1,5 lần

Theo khảo sát của PLO, một số công ty, đơn vị cho thuê xe ô tô tự lái vẫn còn nhiều xe cho thuê dù mức giá vẫn giữ nguyên như các mùa lễ trước đó.

Thị trường cho thuê ô tô tự lái chững lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG.

Cụ thể, mức giá cho thuê ô tô tự lái tăng giá từ 1,3 đến 1,5 lần so với mức giá ngày thường. Giá thuê xe phụ thuộc vào từng phân khúc và độ mới của xe, như đối với dòng xe phân khúc A, xe cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, VinFast Fadil… có giá khoảng 650 ngàn đồng/ngày hoặc một số công ty cho thuê khoảng 800-900 ngàn đồng/ngày.

Phân khúc B, xe gia đình cỡ nhỏ như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny... có giá 1-1,3 triệu đồng/ngày. Hay phân khúc C, xe bình dân hạng trung như Honda Civic, Toyota Altis, Kia Cerato, Hyundai Elantra có giá 1,2-1,5 triệu/ngày.

Đối với phân khúc xe bảy chỗ có giá khoảng 1,8-2,5 triệu/ngày. Các loại xe sang có giá cao hơn như Mercedes, BMW sẽ có giá 3-3,4 triệu/ngày.

Ông Chu Phát Đạt, Giám đốc Công ty TNHH XD SX-TM-DV Phát Đạt, cho biết hiện nay công ty vẫn còn khá nhiều xe cho thuê và lượng khách đặt cọc cũng không nhiều.

“Một trong những nguyên nhân làm cho thị trường thuê ô tô tự lái chững lại là do thời gian qua dịch COVID-19 bùng phát trở lại nên nhiều người lo sợ ảnh hưởng của dịch và ngại di chuyển tới các địa phương khác”- ông Đạt cho hay.

Ông Đạt cho biết thêm, hiện nay một số người dân có nhu cầu đặt cọc thuê ô tô dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên công ty chưa ký hợp đồng vì cũng tâm lý lo sợ ảnh hưởng của dịch.

Kinh nghiệm thuê ô tô ngày lễ

Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái đang là loại hình được nhiều người quan tâm tại Việt Nam. Tuy nhiên, người thuê xe cũng cần nắm rõ một số thủ tục khi thuê xe.

Cụ thể, người thuê cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ như giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu, phương tiện thế chấp hoặc người bảo lãnh nếu có. Đối với một số công ty đòi hỏi người thuê xe cần bỏ ra một số tiền đặt cọc thay cho phương tiện thế chấp.

Và ngược lại, đơn vị cho thuê xe sẽ cung cấp các giấy tờ xe cho khách hàng như giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy đăng kiểm bao gồm các loại phí đã đóng.

Lưu ý trước thời điểm thuê xe, người thuê xe cần phải kiểm tra xe để đảm bảo không có vấn đề gì về hệ thống máy, các bộ phận trên xe. Đặc biệt, về ngoại thất xe cũng cần kiểm tra để tránh xảy ra tranh chấp khi thanh lý hợp đồng thuê xe.

Các điều khoản về thuê xe, người thuê xe và bên cho thuê nên thỏa thuận đưa nội dung thuê xe và các yêu cầu vào hợp đồng thuê xe. Ngoài ra, hợp đồng có thể thêm điều khoản phạt nếu nhà xe không giao đúng hạn, đúng loại, đời xe và biển số xe như thỏa thuận.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng: “Các dịch vụ cho thuê xe đã được thực hiện ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ từ lâu, hiện nay cũng phù hợp với sự phát triển của thị trường Việt Nam”.

Tuy nhiên, theo ông Đồng để tránh trường hợp thiệt hại của bên cho thuê, các doanh nghiệp cho thuê cũng đã có các điều khoản hợp đồng phù hợp với tình hình thực tế. Ví dụ khách hàng có vi phạm giao thông, khi bị phạt nguội, thậm chí ô tô cho thuê bị cầm cố, các hiện tượng này thông thường sẽ do doanh nghiệp cho thuê chịu trách nhiệm. Vì vậy các điều khoản này đã được đưa vào hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm