Ống pô Honda Winner X 'phụt' khí thải vào mặt người phía sau

Thời gian vừa qua, nhiều người dân than phiền về pô xe (ống xả) của Honda Winner X phả thẳng vào mặt người phía sau khiến cho người tham gia giao thông rất khó chịu và bực mình.

Ông pô xả thẳng vào mặt

Ngoài việc giá bán thay chóng mặt trong thời gian gần đây, ống pô xe máy của Honda Winner X cũng bị nhiều người “lên án”.

Ống pô xe Honda Winner X khiến nhiều người khó chịu và bức xúc. Ảnh: TN

Theo đó, khi tham gia giao thông, người điều khiển xe đi phía sau chiếc Honda Winner X đều phải chịu đựng hít khí thải mà chiếc xe này thải ra. Không những vậy, khí thải này còn xả trực tiếp, thẳng vào mặt của họ, khiến họ rất bức xúc.

Chị NTN (quận 12, TP.HCM) chia sẻ: “có lần tôi đón con đi học về, đúng vào giờ tan tầm. Khi đó dừng đèn đỏ trên đường thì tôi vô tình dừng lại phái sau chiếc xe Honda Winner. Khi đó khí thải liên tục phụt vào mặt con bé dù nó đã đeo khẩu trang nhưng vẫn phải hít những chất độc hại đó. Tôi tính nhắc nhở cậu thanh niên này nhưng còn mấy giây đèn đỏ nên thôi. Tôi đành đi cho xong chuyện”.

Một người phụ nữ khác cũng bức xúc nói: “ở các giờ cao điểm và lúc kẹt xe, nhiều lần tôi cũng đã phải chịu đựng từng nhịp khí thải từ pô xe phả thẳng vào mặt tôi. Dù lúc đó cũng đã đeo khẩu trang hai lớp”.

Theo tìm hiểu của PV, ống pô xe Honda Winner X được thiết kế chĩa hướng chéo lên cao, thay vì chóp đuôi uốn xuống đường thì đường xả lại nằm hướng ngang với ống pô. Từ đó, chiếc xe có âm thanh to và khí thải phả thẳng vào người phía sau.

Đây là một điều cấm kỵ với pô xe nguyên bản. Ở đời trước, ống pô kiểu cũ của Honda Winner không gặp trường hợp này do được bố trí xuôi hơn.

Hiện nay, một số chủ xe Honda Winner X vì bị nhiều người ý kiến nên đã tìm giải pháp tạm thời. Theo đó, chủ xe sẽ hàn thêm một ống nhỏ uốn cong xuống phía dưới để định hướng luồng khí thải.

Khí thải xe máy rất độc hại

TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết, trên thị trường không những mình Honda Winner X có hiện tượng xả khí thải trực tiếp vào mặt người phía sau, mà trước đó còn có một số dòng xe khác.

Theo TS Dũng những dòng xe này có thiết kế chiếc pô nghiêng lên. Trong đó, pô xe có hai tình trạng, thấp quá thì người ta sợ khí hậu Việt Nam khi bị ngập nước dẫn đến nước chảy vào xy-lanh. Nên một số xe làm độ nghiêng cao lên thì vô tình khói đi thẳng vào mặt người đi sau, đặc biệt khi dừng đèn xanh, đèn đỏ thì rất nguy hiểm.

Khí thải xe máy rất độc hại, thậm chí có thể gây ung thư. Ảnh: TN

“Nồng độ khí thải của xe máy rất độc hại đến sức khỏe của con người”- TS Dũng nói.  

TS Dũng phân tích về khí thải xe máy rất độc hại, thứ nhất là động cơ của xe gắn máy có dung tích xy-lanh nhỏ hơn ô tô, dẫn đến việc hòa trộn các chất bên trong (ngay cả phun xăng điện tử) không tốt, không đồng đều. Nên trong buồng đốt có những điểm giàu xăng và có những điểm nghèo xăng. Chính vì vậy, khí thải của chiếc xe gắn máy luôn ô nhiễm nhiều hơn ô tô. Bên cạnh đó, ô tô cũng có không gian lớn hơn và thường được trang bị bộ phận xử lý khí thải nên khí thải trong động cơ phát ra sẽ có bộ lọc, vì vậy khí thải ra chỉ chủ yếu là CO2 và hơi nước nên không tác động đến cơ thể con người nhiều.

Còn đối với xe máy, khi đo hàm lượng hơi xăng còn sót lại trong pô rất là nhiều, khi con người hít hơi xăng này có thể dấn đến ung thư. Hàm lường CO cao, khi con người hít vào sẽ thấy khó chịu, biểu hiện như khó thở, cay mắt, đặc biệt người nào hít khí nhiều có thể dẫn đến giảm nồng độ oxy ở trong hồng huyết cầu, gây cảm giác ngộp thở, máu lên não không cung cấp đủ oxy.

Thứ ba nữa là chất NO và NOx cũng là những khí độc. Chưa kể nhiệt độ của khí thải phát ra từ ống xả này, đi sâu vào người cũng gây cảm giác nóng hơn.

“Vì vậy hiện nay, tiêu chuẩn khí thải xe máy cũng càng ngày càng được kiểm soát vì độ độc hại mà nó gây ra, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”- TS Dũng nhẫn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm