Sau khai tử, dòng xe giảm 90 triệu sẽ bảo dưỡng như thế nào?

Từ tháng 6-2019, Ford Việt Nam quyết định ngừng sản xuất và phân phối Ford Focus tại Nhà máy Ford Hải Dương. Được biết việc khai tử dòng xe này nằm trong chiến lược chung của hãng, hãng sẽ tập trung vào sản xuất các dòng xe thế mạnh và có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Ford Việt Nam cho biết chương trình khai tử Ford Focus diễn ra từ tháng 6-2019.

Hiện tại, một số đại lý Ford đang thực hiện nhiều chương trình giảm giá đối với dòng xe này với mức giảm tối đa lên tới gần 90 triệu đồng. Cụ thể, hai phiên bản Focus Titanium/Sport hiện đang có giá niêm yết là 770 triệu đồng, được giảm 60-70 triệu đồng. Đối với hai phiên bản Trend sedan/hatchback hiện đang có giá niêm yết 626 triệu đồng cũng được áp dụng giảm giá tối đa lên tới 70 triệu đồng. Nhiều đại lý còn có mức giảm 90 triệu đồng. Với mức giá đã giảm, như thường lệ khách hàng có thể mua được một chiếc xe hạng B.

Ford Focus đang được trang bị cụm động cơ 1.5 lít Ecoboost, cung cấp công suất 180 mã lực với mô men xoắn cực đại 240 Nm, cao hơn công suất của một động cơ xăng 2.0 lít thông thường, kết hợp cùng hộp số tự động sáu cấp SelectShift giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% và ít khí thải hơn khoảng 15%.

Một chuyên gia kinh tế phân tích thông thường đối với các dòng xe có hiện tượng khai tử sẽ nâng mức giá bán cao hơn mức giá niêm yết. Tuy nhiên, với Ford Focus lại ngược lại.

Ford Focus có doanh số ế ẩm tại thị trường Việt Nam.

Trên thực tế, mẫu Ford Focus có doanh số khá thấp tại thị trường Việt Nam. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số dòng Focus chỉ đạt trung bình dưới 200 chiếc/tháng. Cụ thể, nửa đầu năm 2019 đạt 1.152 chiếc, bình quân đạt 192 chiếc/tháng. Trong khi đó, cả năm 2018, tổng doanh số của Focus đạt 2.105 chiếc, bình quân đạt 175 chiếc/tháng.

Trong khi đó, các đối thủ trong cùng phân khúc sedan hạng C như Mazda 3 (doanh số năm 2018 là 13.446 chiếc), Toyota Corolla Altis (5.560 chiếc), Kia Cerato (11.678 chiếc), Hyundai Elantra (6.342 chiếc)... rõ ràng doanh số của Focus đạt được là rất thấp.

Điều này chứng tỏ Ford Focus không được ưa chuộng tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc nhà sản xuất ô tô Mỹ ngưng phân phối dòng sản phẩm này cũng là điều hợp lý.

Ford Việt Nam cho biết thêm đối với các dòng xe Ford Focus được mua sau thời gian bị khai tử vẫn được xử lý theo chính sách bình thường của hãng. Cụ thể, tại các đại lý chính hãng của Ford vẫn tiếp tục bảo dưỡng và cung cấp phụ kiện cho khách hàng theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm