Sử dụng loại ô tô gì để tiết kiệm sau nhiều lần giá xăng tăng

Bài toán về tiết kiệm chi phí sử dụng ô tô đang khiến nhiều người đặt lên bàn cân khi trên thị trường có thêm lựa chọn ô tô điện. Trong khi đó, giá xăng đang có sự tăng giá sau đợt dịch COVID-19 vừa qua càng khiến cho nhiều người dùng băn khoăn về vấn đề này.

Giá xăng tăng có thay đổi thị hiếu người dùng

Bất chấp phát sinh từ giá xăng tăng cao, nhiều luồng ý kiến cho rằng ô tô chạy xăng vẫn là lựa chọn của nhiều người vì đã sở hữu xe và không thể không sử dụng. Tuy nhiên, số khác lại hướng đến việc chuyển sang mua ô tô điện để đi cho tiết kiệm.

Nhiều dữ liệu cho thấy chi phí sử dụng, bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn gần một nửa so với xe chạy xăng. Ảnh: Autocar

Theo khảo sát của PV, giá xăng sau 5 lần tăng hiện đã lên sát 25.000 đồng một lít, cách mức đỉnh lịch sử thiết lập hồi tháng 7-2013 khoảng 80 đồng. Còn giá dầu lần lượt lên 18.710 đồng và 17.630 đồng một lít, tăng 63-74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, ô tô điện tại Việt Nam hiện vẫn là loại hình phương tiện mới với đại đa số người dùng. Nhiều thông tin chứng minh chi phí sử dụng ô tô điện được cho rẻ hơn so với xe xăng. Ngoài lợi thế về chi phí năng lượng, ô tô điện còn được hỗ trợ các dịch vụ khác tốt hơn như hỗ trợ thuê pin. Việc bảo hành, bảo dưỡng được cho cũng không tốn kém như với xe động cơ đốt trong.

Theo các chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, người sử dụng xe điện hay không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, sự tiện nghi của xe điện tại nơi người dân sử dụng, đồng thời các chính sách của nước đó đối với dòng xe điện ra sao.

Theo ông Đồng, ở châu Âu 1 lít xăng có giá khoảng 50.000 đồng nhưng số người sử dụng ô tô điện không nhiều, dù ở nước đó còn được hỗ trợ giá 6.000 Euro.

“Một trong những nguyên nhân người dân cũng chưa mặn mà vì phạm vi của xe điện chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người dung”- ông Đồng nói.

Ông Đồng cũng cho biết thêm, một số nước trên thế giới cũng dự đoán khoảng 20 năm nữa người dân các nước sẽ có khoảng 50% người dân sử dụng xe điện. Thậm chí một số nước tuyên bố cần 50-70 năm nữa.

“Để thay đổi một nguồn năng lượng sẽ cần sự thích nghi. Giá xăng không ảnh hưởng nhiều đến việc xuống tiền mua xe mà nó là các chính sách hỗ trợ xe điện và các chính sách bảo vệ môi trường tại nước đó”- ông Đồng nhấn mạnh.

Ấn Độ chuyển sang dùng xe chạy bằng khí tự nhiên

Việc giá xăng dầu tăng cao và các loại xe điện đắt đỏ, người dân Ấn Độ chuyển sang sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu thay thế rẻ tiền hơn (khí nén tự nhiên: CNG).

Một số nước trên thế giới chuyển sang xe chạy điện bởi các chính sách ưu đãi hấp dẫn cho dòng xe này. Ảnh: Autocar

Cụ thể, sau 41 lần tăng giá xăng kể từ tháng 5-2021 (kết quả của việc giá dầu toàn cầu tăng mạnh), các tài xế đang phải trả hơn 100 rupee (1,35 USD tương đương với khoảng 31.000 đồng) mỗi lít ở hầu hết các vùng của đất nước, cao hơn gần 25% so với đầu năm.

Do chi phí sản xuất thấp và ưu đãi thuế, CNG khiến chi phí cho người lái xe ở Ấn Độ thấp hơn tới 50% so với xăng và tạo ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhu cầu đã tăng nhanh chóng khiến Maruti Suzuki đã giao nhiều hơn 5 lần số xe CNG trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng xe Hyundai đã tung ra chiếc xe CNG đầu tiên của mình là Xcent vào tháng 10-2017, dự kiến sẽ tiếp tục tung ra các mẫu xe mới với tốc độ một năm một lần.

Riêng Tata của Ấn Độ dự kiến vào tháng 11 sẽ tung ra các biến thể CNG của hai mẫu xe là Tiago và Tigor, trong khi Honda của Nhật Bản sẽ bắt đầu bán phiên bản CNG của mẫu sedan Amaze vào cuối tháng này.

Xe điện Trung Quốc tăng trưởng 148%

CPCA đã công bố Báo cáo phân tích hàng tháng về phân tích thị trường xe du lịch của Trung Quốc vào tháng 10-2021. Báo cáo cho thấy doanh số bán buôn xe chở khách năng lượng mới (bao gồm: EV, PHEV, Hydro) của Trung Quốc đạt 368.000 chiếc trong tháng 10, tăng 6,3% so với tháng trước và tăng 148,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 10, doanh số bán lẻ của xe chở khách năng lượng mới ở Trung Quốc đạt 321.000 chiếc, tăng 141,1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3,9% so với tháng trước.

Về xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc trong tháng 10 cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ. Nhà máy tại Trung Quốc của Tesla đã xuất khẩu 40.666 xe, xe năng lượng mới của SAIC xuất 6.659 xe, BYD 1.026 xe và FAW Hongqi là 424 xe.

Trong tháng 10, các công ty có doanh số vượt quá 10.000 xe bao gồm BYD 80.373 xe, Tesla Trung Quốc 54.391 xe, SGMW 42.133 xe, SAIC 24.085 xe, GAC Aian 12.064 xe và Xpeng 10.138 xe.

Trong tháng 10, doanh số bán xe plug-in hybrid của BYD tiếp tục tăng lên 38.641 xe, tăng 17% so với tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm