Thị trường thuê xe ô tô tự lái trầm lắng dịp lễ 30-4 và 1-5

Sắp tới dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, người lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 4 ngày để lên kế hoạch về quê hoặc đi du lịch. Theo đó, thay vì di chuyển bằng các phương tiện truyền thống như tàu hỏa, máy bay hay xe khách, nhiều người dân lựa chọn dịch vụ thuê xe tự lái để di chuyển. 

Theo khảo sát của PV, ngoài các đơn vị cho thuê xe tự lái các chủ sở hữu xe ô tô không sử dụng xe cũng đăng ký cho thuê xe. Dẫn đến, trên các trang mạng cũng xuất hiện nhiều hình thức cho thuê xe.

Khách hàng có thể lựa chọn hình thức cho thuê xe tự lái hoặc thuê xe có tài xế. Ảnh: THY NHUNG

Tuy nhiên, thời điểm này còn cách dịp lễ khá dài nên người dân chưa đặt cọc thuê xe. Dù vậy các đơn vị cho thuê ô tô tự lái cũng công bố giá thuê xe như mọi năm, thậm chí có nhiều đơn vị chỉ tăng nhẹ giá so với ngày thường.

Cụ thể, mức giá thuê xe trong dịp lễ này giao động từ khoảng 700 ngàn đến 10 triệu đồng/ngày/xe. Vì mỗi phân khúc xe sẽ quy định mức giá khác nhau, thấp nhất là dòng xe bốn chỗ phân khúc A như Kia Morning, Honda Brio, Hyundai Grand i10,… Theo đó, các dòng xe sang như Mecerdes, BMW… giá lên đến 10 triệu đồng.

Ông Võ Quốc Bình, Giám đốc Tập đoàn đầu từ Bình Minh, cho biết năm nay kinh doanh không có thuận lợi và có nhiều rủi ro cho các đơn vị cho thuê ô tô tự lái.

“Thị trường khá trầm lắng, xe thuê dư nhiều quá, không có người thuê xe không chạy nên để xe đó cũng phí”- ông Bình cho hay.

Ông Bình cho biết thêm, thông thường vào dịp lễ một số đơn vị sẽ tăng giá thuê ô tô so với ngày thường từ 30-50%. Tuy nhiên, cũng có một số công ty không tăng quá nhiều trong dịp lễ này, thay vào đó chỉ tăng bằng giá cho thuê xe dịp cuối tuần.

Ông Bình dẫn chứng, ngày thường cho thuê 700 ngàn đồng thì cuối tuần cho thuê 800 ngàn đồng, do đó dịp lễ này cũng cho thuê với giá 800 ngàn đồng.

“Các năm trước thời điểm này là nhiều khách hàng đến đặt xe, tuy nhiên nay đã tháng 4 nhưng chỉ mới lác đác một vài khách đến đặt cọc thuê xe”- ông Bình nói.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê xe tự lái, nhiều cửa hàng cũng cho thuê xe có tài, xe hợp đồng theo trọn gói của một kì nghỉ từ 3 ngày trở lên. Giá thuê xe trọn gói tính theo xe sẽ tùy thuộc vào nhiều vấn đề như địa điểm đến, loại xe và số ngày.

Cũng theo nhiều đơn vị cho thuê xe, khách có nhu cầu thuê xe đi lại dịp lễ nên đặt xe giữ chỗ sớm thì mới có giá rẻ hơn, càng cận lễ mức giá có thể bị đẩy cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Trong khi đó, khách muốn thuê xe tự lái cũng phải làm thủ tục và đặt cọc trước nhiều ngày, nếu gần lễ xe sẽ rất khan hiếm, thậm chí còn không có xe cho thuê.

“Đặt cọc xe càng sớm thì mức giá sẽ có lợi thế hơn, khách hàng có thể lựa chọn được một trong nhiều loại xe hơn. Càng về sau có thể bị ép giá hoặc chọn loại xe không như ý” - đại diện một đơn vị cho thuê xe thông tin.

Đồng thời, khách hàng cũng cần lưu ý, khi nhu cầu thuê xe cao sẽ dễ dẫn đến những trường hợp lừa đảo, lợi dụng tình thế để chèn ép. Vì vậy, khi đi thuê xe khách hàng cần quan tâm một số thông tin cơ bản và nêu rõ các vấn đề quan tâm trong hợp đồng thuê xe.

Đặc biệt, khi thuê xe, người thuê cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ như giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu, phương tiện thế chấp hoặc người bảo lãnh nếu có. Và ngược lại, phía cho thuê xe sẽ cung cấp các giấy tờ xe cho khách hàng, như giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy đăng kiểm bao gồm các loại phí đã đóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm