Xe hơi nằm lâu ngoài trời do giãn cách có bị ảnh hưởng gì?

Hiện nay nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, do đó không chỉ máy bay, các loại xe vận tải nằm bất động, nhiều lô ô tô mới cứng cũng chịu cảnh phơi mưa nắng ở các bãi đậu xe.

Vừa qua, các hình ảnh về hàng trăm chiếc ô tô thương hiệu Nhật Bản phơi nắng ở bãi đỗ phía sau một showroom bán xe tại Hà Nội được truyền tay nhau trên các trang mạng xã hội. Theo đó, nhiều showroom kinh doanh ô tô ở các tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 cũng gặp tình trạng tương tự.

Một trong những hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ trong thời gian gần đây. Ảnh: MXH

Không riêng gì xe mới, các loại xe vận tải, thậm chí xe cá nhân không được phép hoạt động cũng nằm yên một chỗ. Một số chủ xe quan tâm và chủ động phủ bạt cho xe trong thời gian này. Tuy nhiên việc phủ bạt cũng không có nhiều tác động nếu xe nằm ở bãi lâu ngày. 

Bên cạnh đó, một số chủ xe cũng có một số thao tác như nổ máy xe một tuần/lần để xe không bị hết bình ắc quy. Tuy nhiên, việc để xe nằm ở bãi một thời gian dài khiến cho nhiều người dân đặt các vấn đề liên quan đến chất lượng xe. 

Anh Nguyễn Văn Duẩn (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Nếu xe để ngoài bãi sẽ phải chịu nắng mưa, tôi lo sợ rằng sau giãn các mua phải xe không đảm bảo chất lượng bằng lúc xe sản xuất ra”.

Liên quan đến vấn đề này, Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho biết: “Ánh sáng mặt trời có tia UVC mạnh và ozon làm hư hỏng nhiều bộ phận trên xe, đặc biệt các bộ phận như nhựa cao su, dây điện, ống dẫn xăng… Thậm chí lớp sơn của xe có thể bị phai màu hoặc nứt”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia khi có các hiện tượng này xảy ra thì chiếc xe đã để ngoài trời phải từ 3 tháng trở lên mới bị ảnh hưởng. Còn thời gian thấp hơn thì chưa đủ tác động lên chiếc xe. 

Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7 vừa qua doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, bao gồm 10.411 xe du lịch, 5.163 xe thương mại và 461 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 27% và xe chuyên dụng giảm 30% so với tháng trước sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng trước.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm