Xe máy điện cạnh tranh với xe máy xăng

Hiện nay, thị trường xe máy điện sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là sau khi VinFast Klara xuất hiện. Nắm bắt được cơ hội đó, nhiều đại lý xe điện mọc lên nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cho biết, xe máy điện hiện đã vượt trội so với cách đây khoảng chục năm, không thua gì xe số hay xe tay ga, cả về công suất lẫn ngoại hình. Xe máy điện đạt vận tốc từ 40 - 60 km/h, có thể chạy 50 - 90km cho mỗi lần sạc, thậm chí hơn 100 km. Đặc biệt, hiện nay người dùng có nhiều thương hiệu để lựa chọn như Terra Motors, Pega Newtech, DK Bike, Honda Vsun, Seeyes Jeek...

VinFast Klara ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Bên cạnh đó, xe máy điện có chế độ bảo hành dài, từ 2 - 3 năm. Mỗi nhà phân phối đều có khu vực sửa chữa, bảo dưỡng giúp khách hàng yên tâm mỗi khi trục trặc hoặc phải thay thế linh kiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày càng có nhiều cửa hàng, đại lý xe máy điện mọc lên ở TP HCM, bày bán rất nhiều thương hiệu xe máy điện như Terra Motors, Pega Newtech, DK Bike, Honda Vsun, Seeyes Jeek… kiểu dáng khá giống các loại xe scooter nhỏ, chỉ một số giống xe tay ga bình thường. Các cửa hàng đều giới thiệu xe có công nghệ Đức, Ý, Nhật…

Thị trường xe máy điện đang hình thành 2 phân khúc: nhóm thông dụng với giá vừa phải, từ 12 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng/xe và phân khúc cao cấp từ 22 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, còn có nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp điện có giá bán trên dưới 10 triệu đồng/xe nhưng không thu hút người mua do kiểu dáng không phù hợp, chất liệu khung xe, ốp nhựa không chắc chắn. Chế độ bảo hành đối với dòng xe này khá thấp, chỉ vài tháng, thậm chí có cửa hàng không chấp nhận bảo hành cho người mua.

Xe máy điện Honda với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.

Trước đây, tại Việt Nam khi xe máy điện xuất hiện chưa nhiều, người dùng chủ yếu là các em học sinh, sinh viên được mua để đi học. Tuy nhiên, những năm gần đây khi tham gia giao thông có thể thấy số lượng xe máy điện khá nhiều, đặc biết đối với người dân công sở. Nhiều người bằng mắt thường có thể khó phân biệt được xe máy thường và xe máy điện, vì cả hai mẫu mã đều đẹp như nhau.

Những người có kinh nghiệm mua và đi xe máy điện đánh giá do loại xe này hiện có nhiều thương hiệu uy tín còn ít nên khi chọn mua, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ. Trước tiên là bộ điều khiển, điều tốc, tức khi tăng tốc phải êm, vì vận tốc tăng từ từ sẽ tiết kiệm điện; ngược lại khi tăng tốc bị giật (ga "hỗn"), vận tốc không đều sẽ làm tiêu tốn điện nhiều, nhanh hết điện. Bên cạnh đó, hệ thống thắng phải được kết hợp đồng bộ ngắt điện khi thắng và khi chạy được tạo đà di chuyển tiếp (ngược lại là linh kiện kém chất lượng). Mô-tơ cũng cần độ ổn định, dòng điện tiêu thụ cho động cơ phải thấp, giúp di chuyển đoạn đường dài hơn vì dòng điện điều tiết không tốt sẽ tiêu hao năng lượng nhiều, mau hết bình điện. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.