Bằng lái đã hết hạn và bị CSGT tịch thu, có được xin cấp lại?

Việc người lái xe vi phạm giao thông nhưng giấp phép lái xe (GPLX) hết hạn vẫn bị CSGT tịch thu theo quy định. Về vấn đề này nhiều người dân cho rằng việc tịch thu GPLX như vậy không có ý nghĩa trong xử phạt vi phạm giao thông. Nguyên nhân là do nhiều người sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại, cấp mới GPLX vì đã hết hạn theo đúng quy định. Tuy nhiên, trên thực tế người dân đang hiểu sai về vấn đề này. 

Khi bị tước GPLX, CSGT sẽ đưa thông tin người vi phạm lên Cổng thông tin của Cục CSGT. Ảnh:  HOÀNG GIANG

Khi CSGT đã tước GPLX dù hết hạn thì người dân vẫn không được xin cấp lại, cấp mới GPLX theo quy định. 

Trao đổi với PLO, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Khi người dân bị tịch thu GPLX, lực lượng CSGT sẽ đưa thông tin vi phạm lên cổng thông tin của Cục CSGT từ năm 2019 đến nay. Theo đó các Sở GTVT sẽ căn cứ vào đó để cấp lại, cấp mới GPLX cho người dân”.

Đồng thời, ông Quang cũng cho biết thêm người dân cố tình khai sai hồ sơ để đăng ký xin cấp lại GPLX có thể bị xử lý bằng hình thức không được cấp GPLX trong vòng 5 năm theo quy định. 

Cụ thể, tại Khoản 14 Điều 33 Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT quy định:  Người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả; sử dụng GPLX đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX thì GPLX đó không có giá trị sử dụng, ngoài việc bị cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống GPLX còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải học và sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Ngoài ra, Theo Khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019 quy định: Trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

 

Hiện nay tại khu vực TP.HCM, Sở GTVT đã tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại GPLX từ ngày 28-6 trên địa bàn TP. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, một số trường hợp GPLX đã hết thời hạn sử dụng hoặc sắp hết thời hạn sử dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân cũng như tạo điều kiện người dân tham gia giao thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị các lực lượng chức năng khi kiểm tra người dân tham gia giao thông có GPLX hết thời hạn sử dụng từ ngày 28-6 trở đi tạm thời không xử lý vi phạm hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm