Chậm đăng kiểm ô tô có thể bị tước bằng lái 3 tháng

Những ngày qua, nhiều chủ ô tô luôn thắc mắc việc chậm đăng kiểm ô tô có bị phạt hành chính hay không. Trên thực tế, có nhiều người với nhiều lý do khác nhau mà quên thời gian đăng kiểm khi đã hết hạn đăng kiểm, vì vậy chủ xe sẽ phải chịu mức phạt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, ngoài việc bị phạt hành chính 4-12 triệu đồng, chủ phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 46/2016, nếu chủ phương tiện là cá nhân đưa xe cơ giới có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng tham gia giao thông thì bị phạt tiền 4-6 triệu đồng (đối với cá nhân), đối với tổ chức thì phạt 8-12 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ một tháng trở lên nhưng chủ phương tiện vẫn đưa vào lưu thông thì bị phạt tiền 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và 12-16 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, khi chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Bên cạnh đó, trong nội dung của luật còn ghi rõ trường hợp chủ phương tiện "mượn tạm" tem đăng kiểm của xe khác, hoặc có dấu hiệu bị tẩy xóa, hoặc sử dụng các loại tem kiểm định không phải do cơ quan thẩm quyền cấp…, các hành vi này đều bị xử phạt 4-6 triệu đồng và hình phạt bổ sung cũng tương tự như trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.