Có GPLX ô tô, sao vẫn bị phạt khi lái xe máy?

Hỏi:
Vừa qua, tôi điều khiển xe máy lưu thông trên đường và bị CSGT dừng xe do không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, dù tôi đã xuất trình GPLX ô tô nhưng CSGT vẫn lập biên bản và tạm giữ xe máy của tôi. Xin hỏi, vì sao tôi có GPLX ô tô mà vẫn bị phạt như vậy? Trường hợp này CSGT đúng hay sai?
Trần Văn Tuấn (Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương)
Trả lời:
Luật GTĐB quy định đối với người có GPLX hạng A1, A2, A3, B1, B2, C, D, E thì được điều khiển loại phương tiện tương ứng (chẳng hạn như A1 là GPLX điều khiển xe máy, A2 là GPLX lái mô tô phân khối lớn, A3 là GPLX lái xe mô tô ba bánh, B1 là GPLX ô tô 9 chỗ không kinh doanh, B2 là GPLX ô tô từ 5-9 chỗ kinh doanh, C là GPLX tải...).
Với tình huống trên, bạn điều khiển xe máy lưu thông trên đường khi CSGT dừng xe kiểm tra, bạn phải xuất trình GPLX hạng tương ứng. Còn trường hợp bạn xuất trình GPLX ô tô là không đúng với quy định, CSGT sẽ lập biên bản lỗi không có GPLX.
Trong trường hợp này, sau khi lập biên bản CSGT ra quyết định tạm giữ phương tiện 7 ngày. Với lỗi này, người vi phạm sẽ bị xử phạt số tiền 1 triệu đồng.
Cũng xin nói thêm, hiện nay khá nhiều người có GPLX dạng tích hợp ô tô và xe máy. Tuy nhiên, nếu điều khiển xe máy mà vi phạm giao thông, cảnh sát sẽ tiến hành tạm giữ GPLX và ghi rõ tạm giữ GPLX loại nào, đồng thời viết giấy hẹn đến giải quyết.
Nhưng sau đó, nếu bạn điều khiển ô tô mà vi phạm giao thông, thay vì phải xuất trình GPLX (đã bị giữ trước đó), bạn chỉ cần xuất trình giấy biên nhận tạm giữ bằng (còn thời hạn) thì được coi là bạn có GPLX. Còn nếu quá thời hạn ghi trong giấy hẹn của công an mà bạn không đến giải quyết, bạn vẫn tiếp tục bị xử lý lỗi không có GPLX ô tô.
Theo Báo Giao thông

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.