Có phải nộp phí trước bạ 2 lần khi sang tên?

Hỏi:
Em mới mua 1 chiếc xe máy. Hộ khẩu của em ở tỉnh, nên nhờ chị em tại Hà Nội đăng ký và mang tên chị em. Hiện giờ em muốn sang tên chính chủ là của em. Theo em được biết, khi đem xe về tỉnh phải tiếp tục đóng thuế trước bạ, nhưng trước đây em đã đóng ở Hà Nội rồi. Vậy trường hợp của em có phải đóng 2 lần thuế trước bạ?
Trả lời:
1. Cơ sở pháp lý:
Nghị định 140/2016 quy định về lệ phí trước bạ
2. Luật sư tư vấn:
Căn cứ vào Nghị định 140/2016
Điều 7. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỉ lệ (%)
1. Nhà, đất mức thu là 0,5%.
2. Súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao là 2%.
3. Tàu thủy, sà lan, canô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay mức thu là 1%.
4. Xe máy mức thu là 2%.
Riêng:
a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.
b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.
Như vậy, trường hợp của bạn là sang tên xe từ chị bạn (Hà Nội) sang tên bạn (ở tỉnh) vẫn phải nộp lệ phí trước bạ lần 2 với mức thu là 1%. Về thủ tục đăng ký sang tên xe khác tỉnh bạn có thể tham khảo Điều 13 Thông tư 15/2014 /TTBCA về đăng ký xe.
Trân trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm