Đèn đỏ xe máy có được phép rẽ phải?

Người nói được, người nói không

Đèn đỏ xe máy có được phép rẽ phải? Có lẽ đây là câu hỏi mà khá nhiều người vẫn thắc mắc, nhất là khi gần đây trên các trang mạng xã hội đang “chuyền tay nhau” một clip khoảng 30 giây trong tình huống một người đàn ông quát tháo một phụ nữ dừng đèn đỏ phía trước vì lý do không nhường đường để người này rẽ phải.

Được biết clip trên được quay lại tại ngã tư Quán Thánh - Thanh Niên (quận Ba Đình, Hà Nội). Khi đó, một phụ nữ chờ đèn đỏ thì bất ngờ một người đàn ông không đội nón bảo hiểm đi xe máy phía sau bấm còi inh ỏi và thậm chí có lời lẽ quát tháo người phụ nữ. Có lẽ người đàn ông này đã cho rằng người phụ nữ này đã cản đường vì khi người đàn ông hỏi: “Có rẽ không?”, người phụ nữ trả lời: “... đang đèn đỏ sao chạy?”. Liền sau đó là những lời quát tháo khiến người phụ nữ đành phải chạy lên vạch trắng để người đàn ông đi qua.

Ngay sau khi clip xuất hiện trên mạng đã thu hút được rất nhiều lượt xem và bình luận. Xung quanh vấn đề này cũng đã có hai luồng ý kiến trái chiều: một bên cho rằng đèn đỏ được phép rẽ phải, bên còn lại thì cho rằng không.

Những trường hợp nào xe máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ?

Sau đây là một số trường hợp xe máy được phép rẽ phải khi đèn đỏ:

- Thứ nhất, dựa vào hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện.

Điều này có nghĩa là khi đèn đỏ bạn được phép rẽ phải khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mà không phải tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Lúc này, tất cả phương tiện chạy theo hướng người điều khiển giao thông chỉ định.

- Thứ hai, dựa vào đèn tín hiệu giao thông.

Đèn tín hiệu giao thông này là đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ). Trong trường hợp đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển xanh thì người điều khiển xe hai bánh sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi. Ngược lại, khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển đỏ thì người điều khiển phải cho xe dừng lại, không được đi theo hướng mũi tên. Lúc này, các phương tiện cần chú ý đứng đúng làn đường chờ rẽ cho hướng đi bị cấm.

- Thứ ba, dựa vào biển báo giao thông.

Các phương tiện xe máy sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu thấy biển báo giao thông cho phép rẽ phải. Lúc này các phương tiện phải bật đèn tín hiệu xin đường (xi-nhan) và phải nhường đường cho người đi bộ.

Các phương tiện được phép rẽ phải khi có biển báo giao thông cho phép rẽ phải

Ngược lại, các phương tiện xe máy sẽ không được phép rẻ phải khi không có biển báo giao thông cho phép rẽ phải, nếu rẽ phải trong trường hợp này các phương tiện rẽ phải coi như đã không tuân theo đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ).

- Thứ tư, dựa vào vạch kẻ đường.

Thường thì khi gặp biển báo giao thông cho phép rẽ phải hay đèn tín hiệu cho phép rẽ thì chúng ta sẽ còn bắt gặp vạch mắt võng. Nhưng đối với trường hợp không có biển cũng như đèn giao thông thì chúng ta sẽ tuân thủ theo vạch kẻ đường là vạch mắt võng. Khi đi trên vạch mắt võng này bắt buộc phải rẽ, không được dừng đỗ hay đi thẳng.

Tại điểm c khoản 4 Điều 6 quy định phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm: Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng một tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm