Đi vào đường ngược chiều có bị tước giấy phép lái xe?

Hỏi:
Thưa luật sư, vào ngày 18-4-2015 tôi có vi phạm luật giao thông lỗi đi ngược chiều và bị công an phường tạm giữ giấy phép lái xe và đăng ký xe. Đến sáng 19-4-2015 tôi lên nộp phạt và tôi đã nộp số tiền phạt là 300.000 đồng.

Theo tôi được biết thì theo Nghị định 171/2013NĐ-CP thì tôi chỉ bị phạt tiền thôi nhưng công an phường đã đòi tước giấy phép lái xe của tôi 30 ngày. Vậy tôi muốn hỏi là công an phường làm như vậy là đúng hay sai ạ?

Trả lời:
Căn cứ pháp lý:

Nghị định 171/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt 

Nội dung phân tích:

Về hành vi đi ngược chiều, Nghị định này có quy định một số trường hợp với mức xử phạt như sau:

-  Điểm b khoản 4 Điều 5 Nghị định 71/2013/NĐ-CP "b) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;". Người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe một tháng theo khoản 11 điều này.

- Điểm e khoản 7 Điều 5 Nghị định 71/2013/NĐ-CP "a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;". Người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô có thể bị phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hai tháng.

- Điểm i khoản 4 Điều 6 Nghị định 71/2013/NĐ-CP "i) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;". Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung trong trường hợp này bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe một tháng;

- Điểm b khoản 3 Điều 7 Nghị định 71/2013/NĐ-CP "b) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”;". Người điều khiển xe máy kéo hoặc xe máy chuyên dùng vi phạm quy tắc giao thông đường bộ từ 200.000 đến 400.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) hai tháng theo khoản 9 điều này nếu gây tai nạn giao thông. 

- Điểm e khoản 4 Điều 8 Nghị định 71/2013/NĐ-CP " e) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.". Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. 

Thông tin bạn cung cấp, bạn không nói rõ bạn đi ngược chiều trong khu vực, điều khiển phương tiện gì nên chúng tôi không thể xác định bạn ngoài việc phạt tiền còn có hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe hay không.

Bạn cần căn cứ vào các quy định chúng tôi đã nêu trên đây để biết công an phường làm vậy là đúng quy định pháp luật hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm