Giấy phép lái xe quá hạn sử dụng, phải làm sao?

Thời gian qua có một số bạn đọc gửi câu hỏi về các trường hợp GPLX quá hạn sử dụng, bị mất... phải làm sao để được cấp lại?
Theo quy định mới nhất tại Điều 36 về cấp lại GPLX của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định các trường hợp như sau:
- Người có GPLX quá thời hạn sử dụng.
Từ ba tháng đến dưới một năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX.
Từ một năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX. Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định.
- Người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng, được xét cấp lại GPLX. Hồ sơ theo quy định.
Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại GPLX tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT, người lái xe gửi một bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian hai tháng, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại GPLX.
- Người có GPLX bị mất, quá thời hạn sử dụng từ ba tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau hai tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung:
+ Quá hạn sử dụng từ ba tháng đến dưới một năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết;
+ Quá hạn sử dụng từ một năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.
Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định.
Ngày trúng tuyển ghi tại mặt sau GPLX cấp lại (phục hồi), được tính theo ngày trúng tuyển của GPLX cũ. Thời gian cấp lại GPLX thực hiện như đối với cấp mới.
Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hướng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.
Người có GPLX còn thời hạn sử dụng nhưng không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu có nhu cầu thì được lập lại hồ sơ gốc.
Người lái xe lập một bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT (nơi đã cấp GPLX).
Cơ quan cấp GPLX kiểm tra, xác nhận và đóng dấu, ghi rõ: số, hạng GPLX được cấp, ngày sát hạch (nếu có), tên cơ sở đào tạo (nếu có) vào góc trên bên phải đơn đề nghị và trả cho người lái xe tự bảo quản để thay hồ sơ gốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm