Khi nào CSGT nói lời cảm ơn?

Hỏi:
Tôi có kinh doanh vận tải xe khách, thường chở khách đi du lịch. Có lần tôi bị CSGT yêu cầu dừng để kiểm tra. Sau đó tôi bị phạt với lỗi vi phạm là chở người quá quy định. Điều tôi thấy không đẹp mắt là anh CSGT lên xe kiểm tra số lượng khách mà có phần lớn tiếng làm khách đi xe cũng không hài lòng. Xin hỏi, quy trình kiểm tra, xử lý như thế nào mới là đúng?
Nguyễn Văn An (Tân Uyên, Bình Dương)
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 15, Thông tư số 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an, quy định việc xử lý vi phạm về ATGT như sau:
Khi phát hiện có hành vi vi phạm, cán bộ tuần tra, kiểm soát được phân công nhiệm vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản.
Trường hợp cần ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính hoặc để bảo đảm cho việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì Tổ trưởng Tổ tuần tra, kiểm soát phải quyết định hoặc báo cáo người có thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính.
Thủ tục lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính xong, cán bộ tuần tra, kiểm soát gửi biên bản cho người vi phạm và thông báo các hành vi vi phạm cho những người trên phương tiện biết để chấp hành việc giám sát.
Đối với những phương tiện chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên, cán bộ tuần tra, kiểm soát được phân công nhiệm vụ phải trực tiếp lên khoang chở khách để thông báo. Trường hợp không phát hiện vi phạm cũng phải thông báo và nói lời: “Cảm ơn ông (bà, anh, chị,...) đã giúp đỡ lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ”.
Đối với vi phạm thuộc trường hợp không phải lập biên bản vi phạm hành chính hoặc thuộc thẩm quyền của mình mà không cần phải điều tra xác minh thì có thể ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc ngay trong thời gian thực hiện ca tuần tra, kiểm soát.
Đối với những trường hợp khác thì phải củng cố hồ sơ vi phạm chuyển đến cấp có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt.
Như vậy, nếu xe của bạn trên 16 chỗ ngồi, sau khi kiểm tra đúng với quy định trên thì người CSGT làm nhiệm vụ kiểm soát phải thông báo và có lời cảm ơn như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm