Không chấp hành hiệu lệnh và không đội mũ bảo hiểm xử phạt thế nào?

Hỏi:
Khi lưu thông trên đường tôi có gặp tổ tuần tra của CSGT và được họ yêu cầu dừng xe nhưng tôi bỏ chạy và bị bắt lại. Khi lập biên bản thì CSGT ghi tôi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ + không đội mũ bảo hiểm (giấy tờ tôi đủ) và tôi bị giữ xe.
Hỏi như lỗi trên tôi bị xử phạt bao nhiêu theo tôi biết thì khoảng 500.000-600.000 đồng nhưng các anh CSGT nói 3 triệu đồng và truy xét trách nhiệm hình sự (không gây tai nạn). Vậy tôi mong luật sư tư vấn giúp tôi quy định trường hợp này tôi nên làm thế nào?

Trả lời:

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể mức xử phạt như sau:

- Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ: 

Đối với người điều khiển, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong một tháng. (Điểm m khoản 4, điểm b khoản 10 Điều 6)

- Hành vi không đội mũ bảo hiểm:

Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (Điểm i khoản 3 Điều 6).

Như vậy tổng hợp hình phạt của bạn 300.000-600.000 đồng.

Nếu thấy hành vi xử phạt của cảnh sát giao thông là sai bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên đội CSGT hoặc cơ quan chủ quản nơi người đó công tác (bạn căn cứ vào biên bản để xác định) theo Luật Khiếu nại 2011. Cụ thể:

Thứ nhất, về trình tự khiếu nại được quy định tại khoản 1 Điều 7:

"1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính."

Thứ hai, về hình thức khiếu nại quy định tại Điều 8:

"1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 điều này.

5. Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của luật này."

 Thứ ba, về thời hiệu khiếu nại được quy định tại Điều 9:

"Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại."

Trân trọng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm