Làm lại đăng ký xe máy và bằng lái xe máy ở đâu?

Hỏi:

Tôi bị mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe. Giờ muốn làm lại hai loại giấy tờ này thì tôi phải liên hệ ở đâu, thủ tục thế nào?

(Vanminhdotran@...)

Trả lời:

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn VũĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 31 Thông tư 12/2017/TT BGTVT thì:

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe, cấp lại giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT khác chuyển đến; tổ chức cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe bị mất và đổi giấy phép lái xe cho người lái xe có nhu cầu.

Như vậy, bạn có thể đến bất kỳ Sở GTVT nào để làm thủ tục xin cấp lại giấp phép lái xe. Tức là việc cấp giấy phép lái xe sẽ không phụ thuộc vào nơi bạn có hộ khẩu hay phụ thuộc vào nơi bạn được cấp bằng trước đó.

Về việc cấp lại giấy đăng ký xe máy:

Căn cứ Điều 9 và Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA, trình tự, thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe bị mất: Chủ xe đến Phòng CSGT Công an huyện, tỉnh, TP thuộc Trung ương nơi đã cấp giấy đăng ký xe bị mất xuất trình một trong những giấy cần thiết.

Nếu là cá nhân Việt Nam:

- Giấy CMND, nếu CMND hoặc nơi thường trú ghi trong CMND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

- Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an hoặc Quân đội; nếu không thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

- Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ hai năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của trường.

Nếu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam: xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu và Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.

Nếu là cơ quan, tổ chức VN:

- Người đến đăng ký xe xuất trình CMND kèm theo giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức.

- Doanh nghiệp liên doanh hoặc DN 100% vốn nước ngoài, Văn phòng đại diện, DN nước ngoài trúng thầu tại VN, các tổ chức phi chính phủ, xuất trình CMND của người đến đăng ký xe và nộp giấy giới thiệu; trường hợp tổ chức đó không có giấy giới thiệu thì phải có giấy giới thiệu của cơ quan quản lý cấp trên.

Chủ xe tự khai Giấy khai đăng ký xe theo mẫu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm