Nhờ người thân nộp phạt vi phạm giao thông có được không?

Ông em điều khiển phương tiện xe máy và có hành vi vi phạm giao thông là đi sai làn đường. Đến ngày đi nộp phạt thì ông em bệnh phải nhập viện, vậy mẹ em đi nộp phạt thay được không? Khi đi phải cầm theo các loại giấy tờ gì?
(Hoangbasangnhoc@...)
Luật sưTrịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền, cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.
Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.
Như vậy, trong trường hợp không thể trực tiếp đến giải quyết vi phạm, người vi phạm có thể ủy quyền cho người khác. Tuy nhiên, người vi phạm cần có văn bản ủy quyền có xác nhận của UBND cấp xã nơi họ cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
Các loại giấy tờ cần mang theo gồm: Thông báo vi phạm, văn bản ủy quyền, giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền, các giấy tờ liên quan đến phương tiện và người vi phạm (giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm