Ô tô chạy quá tốc độ cho phép có thể bị tước bằng lái 4 tháng

Nhiều người tham gia giao thông nhưng vẫn chưa nắm rõ về quy định xử phạt khi ô tô, xe máy chạy quá tốc độ. Theo đó, Nghị định 46/2016 quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ khi tham gia giao thông.

Việc tham gia giao thông với tốc độ quá mức cho phép không chỉ bị vi phạm hành chính mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Vì vậy, người điều khiển xe máy, ô tô cần nắm rõ quy định về tốc độ để di chuyển đúng pháp luật.

Cụ thể, về tốc độ tối đa cho phép đối với ô tô, đối với người tham gia giao thông tại đường đôi có dải phân cách ở giữa, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, ô tô được chạy tốc độ tối đa là 90 km/giờ ngoài khu dân cư và 60 km/giờ trong khu dân cư.

Tại đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ tối đa cho phép đối với ô tô là 80 km/giờ ngoài khu dân cư và 50 km/giờ trong khu dân cư.

Tùy theo mức độ vi phạm của ô tô hay xe máy, ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm có thể bị tước bằng lái xe. Ảnh: Internet.

Theo đó, tùy vào mức độ vi phạm của người tham gia giao thông mà sẽ bị áp dụng các mức xử phạt khác nhau. Trường hợp người điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 5 km/giờ đến dưới 10 km/giờ phạt tiền từ 600.000 lên đến 800.000 đồng. Trường hợp chạy quá tốc độ mà gây ra tai nạn giao thông thì có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Đồng thời, người điều khiển xe chạy quá tốc độ từ trên 20 km/giờ đến 35 km/giờ phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Điều khiển xe chạy quá tốc độ trên 35 km/giờ phạt tiền từ 7 triệu đến 8 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một đến bốn tháng.

Tại Nghị định 46/2016 cũng quy định về mức xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy vượt tốc độ.  Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi điều khiển xe thực hiện hành vi chạy quá tốc độ quy định 5-10 km/giờ.

Đối với các hành vi điều khiển xe thực hiện hành vi chạy quá tốc độ quy định 10-20 km/ giờ sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe.

Phạt tiền từ 3 đến 4 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe thực hiện hành vi chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ.

Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 -3 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm