Ô tô chở quá bao nhiêu người thì bị phạt?

Hỏi:
Cho tôi hỏi về việc ô tô chở quá bao nhiêu người thì bị phạt. Xe dịch vụ 16 chỗ ngồi mà có 16 người lớn rồi vậy thêm tám em bé từ năm tuổi trở xuống và một bé chín tuổi có được không? Xin cám ơn.
Trả lời:
Căn cứ khoản 4 Điều 23 Xử phạt người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô chở hành khách chạy tuyến có cự ly lớn hơn 300 km thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ hai người trở lên trên xe đến chín chỗ, chở quá từ ba người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ bốn người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ năm người trở lên trên xe trên 30 chỗ.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu: Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 điều này (trường hợp chở hành khách) bị buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện;”
Như vậy:
Người điều khiển ô tô chở hành khách phải chở đúng số người ghi trong giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và được phép chở thêm số người đã quy định mà không bị phạt như sau:
Một người trên xe đến chín chỗ ngồi.
Hai người trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ ngồi
Ba người trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ
Bốn người trên xe trên 30 chỗ.
Nếu người điều khiển xe chở quá số người cho phép chở được nêu trên thì sẽ bị phạt với lỗi chở quá số người quy định.
Với trường hợp của bạn; bạn lái xe 16 chỗ. Tuy nhiên, xe bạn đã chở 16 người lớn và thêm tám em bé từ năm tuổi trở xuống và một bé chín tuổi. Tổng số người trên xe của bạn là 16 người + 9 người là 25 người. Mà theo quy định thì bạn được phép chở thêm ba người. Do đó, tổng số người được phép chở trên xe 16 chỗ là 16 người + 3 người là 19 người. Như vậy, bạn sẽ bị phạt về số người vượt quá quy định được phép chở là sáu người.
Về mức phạt:
Bạn sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá. Bạn chở quá số người quy định là sáu người nên tổng mức phạt của bạn là 6-12 triệu đồng.
Ngoài bị phạt tiền, bạn còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là bị buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm