Ô tô khách chở người quá qui định bị phạt thế nào?

Sau Tết Nguyên đán vừa qua, tôi từ quê Quảng Nam vào Bình Dương làm việc. Tôi thấy xe khách nào cũng chở vượt quá số người quy định, xe nào cũng chật kín người. Xin hỏi, việc xe khách chở người quá quy định như vậy sẽ bị pháp luật xử phạt như thế nào.
(Trần Thị Lý, Đông Tư, Thuận An, Bình Dương)
Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ khoản 4 Điều 23 Nghị định 46/2016 về Xử phạt người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ: Phạt tiền 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô chở hành khách chạy tuyến có cự ly lớn hơn 300 km thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ hai người trở lên trên xe đến chín chỗ, chở quá từ ba người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ bốn người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ năm người trở lên trên xe trên 30 chỗ.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 điều này (trường hợp chở hành khách) bị buộc phải bố trí phương tiện khác để chở số hành khách vượt quá quy định được phép chở của phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm