Quên giấy tờ xe, GPLX ở nhà bị phạt thế nào?

Cụ thể, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định mức phạt đối với lỗi không có giấy tờ xe cao hơn gấp… 10 lần đối với mô tô và trên dưới 20 lần đối với ô tô so với việc (quên) không mang theo giấy tờ xe.
Cụ thể, người điều khiển mô tô, xe máy sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi KHÔNG MANG theo GPLX, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm… Nhưng không có một trong các giấy tờ xe theo quy định thì sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng;
Tương tự, đối với ô tô KHÔNG MANG theo giấy tờ xe sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng và lỗi KHÔNG CÓ giấy tờ xe sẽ bị phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Quên giấy tờ xe, GPLX ở nhà bị phạt thế nào? ảnh 1
Quên mang theo giấy tờ xe nên đi nộp phạt đúng hẹn. Ảnh minh họa

Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy tờ xe và cho là bị quên ở nhà, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi KHÔNG CÓ giấy tờ và tạm giữ phương tiện theo quy định (hình phạt bổ sung đối với lỗi này).
Trong thời hạn hẹn giải quyết, trường hợp người có thẩm quyền chưa ra quyết định xử phạt, người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính phải tạm giữ giấy tờ đó, ghi vào mặt sau biên bản vi phạm hành chính (bản lưu) về thời gian xuất trình được giấy tờ; ký, ghi rõ họ, tên; báo cáo người có thẩm quyền trả lại phương tiện bị tạm giữ cho người vi phạm; ra quyết định xử phạt về hành vi KHÔNG MANG THEO giấy tờ xe.
Nếu quá thời hạn hẹn giải quyết theo giấy hẹn mà chủ phương tiện không đến giải quyết thì sẽ bị xử phạt theo lỗi KHÔNG CÓ giấy tờ xe.
Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; GPLX, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm