‘Tuýt còi’ quy định yêu cầu chuyển đổi giấy phép lái xe

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba cho biết ngày 29-11, Cục đã có văn bản thông báo kết luận việc kiểm tra Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Nội dung tuýt còi liên quan tới quy định tại Điều 57 về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET.

Theo Cục Kiểm tra VBQPPL, quy định trên của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Cụ thể, quy định tại Điều 57 dẫn đến cách hiểu việc chuyển đổi giấy phép lái xe, kể cả trường hợp giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng. Người có giấy phép không chuyển đổi sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại giấy phép lái xe sẽ phải sát hạch lại lý thuyết.

Ảnh minh họa.

Cục Kiểm tra VBQPPL cho rằng về pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm.

Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

“Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí… Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân” - ông Ba nói.

Theo Cục, việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội nên cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng các tác động về kinh tế, xã hội để có chính sách phù hợp.

“Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ tục, chi phí cho người dân” - văn bản nêu rõ.

Về quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi giấy phép lái xe sang chất liệu mới, Cục Kiểm tra VBQPPL cũng khẳng định “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”.

Cạnh đó, quy định tại Điều 57 Thông tư 58 cũng mâu thuẫn, không bảo đảm tính thống nhất với quy định tại Điều 48 của chính thông tư này. Cụ thể, Điều 48 quy định việc cấp lại giấy phép lái xe được áp dụng đối với hai trường hợp là giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng hoặc mất giấy phép lái xe; không có trường hợp cấp lại giấy phép lái xe do không thực hiện chuyển đổi theo lộ trình.

Cục Kiểm tra VBQPPL đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57, rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).

Cục cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục.

Điều 57 Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình:

Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31-12-2016.

Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) trước ngày 31-12-2020.

Sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này, người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm