5 dấu hiệu cần thay lốp

1. Chiều sâu của các rãnh trên lốp

5 dấu hiệu cần thay lốp ảnh 1

Để đảm bảo độ bám đường tốt nhất, bạn cần chắc chắn rằng các rãnh trên lốp xe cần phải có độ sâu từ 1,6 mm trở lên. Nếu như thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường ướt, tốt nhất chiều sâu của lốp phải gấp đôi con số trên.

Để kiểm tra chiều sâu của lốp, bạn chỉ cần mua một chiếc thước nhựa mỏng rồi cắt bỏ (hoặc trừ đi độ dài) phần nhựa không có vạch đo ở hai đầu thước và cắm vào rãnh lốp.

2. Thanh chỉ độ mòn của lốp bắt đầu xuất hiện

5 dấu hiệu cần thay lốp ảnh 2

Những chiếc lốp hiện đại có một tính năng đáng giá mà các loại lốp cũ không thể có được, đó là những thanh chỉ độ mòn nằm dưới các rãnh. Chúng là những ngấn cao su nhỏ nằm bên dưới các rãnh, và không thể (hoặc khó có thể nhìn thấy) khi lốp còn mới.

Sau một thời gian chạy xe, chúng sẽ dần xuất hiện. Nếu 1 hoặc 2 thanh này có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng, thông thường đây là lúc cần phải thay lốp. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, có thể kết hợp với phép đo độ sâu rãnh để quyết định xem có cần phải thay lốp hay không.

3. Các vết nứt xuất hiện

5 dấu hiệu cần thay lốp ảnh 3

Không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện ở bề mặt lốp - chúng còn tập trung trên thành lốp nữa. Do sự thay đổi áp suất, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành lốp. Ngoài ra, trong quá trình vận hành, lốp xe có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết này xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn - đây chính là lúc bạn không nên "tiếc rẻ" chiếc lốp cũ và thay lốp mới càng sớm càng tốt.

4. Những chỗ phồng hoặc bong tróc trên thành lốp

5 dấu hiệu cần thay lốp ảnh 4

Đôi lúc bề mặt thành lốp lại là nơi đầu tiên bị hao mòn. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp. Những vết này có thể khiến xe bị nổ lốp đột ngột. Chính vì vậy, nếu bạn không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ bạn gặp những tai nạn nghiêm trọng là rất cao.

5. Rung tay lái

5 dấu hiệu cần thay lốp ảnh 5

Khi lái xe, sự rung tay lái là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi bạn di chuyển trên những con đường rải đá. Tuy nhiên, sau một thời gian cầm lái, bạn sẽ rèn luyện được một phản xạ có điều kiện và đủ để nhận biết độ rung thế nào là bất thường.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tay lái của xe bị rung nhiều. Có thể giảm xóc của bạn sắp hỏng, bánh được lắp không cân hay thậm chí là trục trặc trong động cơ. Tuy nhiên trong đa số trường hợp, sự rung bất thường được gây ra bởi những vấn đề liên quan tới lốp. Chính vì vậy, hãy nhanh chóng đưa xe tới gara bảo dưỡng để có được kết luận chính xác nhất.

QUANG NAM/VOV ONLINE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm