Bảo dưỡng lốp xe máy có thật sự quan trọng?

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Việt Nam nên việc chăm sóc bảo dưỡng định kỳ được nhiều người quan tâm, đặc biệt là thời điểm cuối năm. Trong đó, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng khiến cho việc di chuyển càng trở nên dễ dàng hơn.

Cũng như ô tô, xe máy cũng cần lựa chọn loại lốp phù hợp với từng loại xe và từng loại địa hình. Nếu sử dụng chiếc lốp quá cũ kỹ thì đây là thời điểm bạn có thể thay lốp mới, hoặc kiểm tra thời hạn có thể sử dụng chiếc lốp này thêm bao lâu.

Độ mòn của lốp sẽ phản ảnh tuổi thọ lốp xe máy. Ảnh:Internet.

Nhìn vào các vết mòn của lốp, để đoán xem tuổi thọ của nó, trọng tâm nên quan sát vào phần gai của hai bên lốp xe, phần đường trung tâm lốp. Đối với trường hợp, gai lốp mòn hết hoặc hoa lốp bị mòn phẳng thì bạn cần thiết phải thay lốp mới để đảm bảo độ bám đường. Trên các tuyến đường dễ trơn trượt, khi găp trời mưa, đặc biệt vùng đồi núi, đất đỏ thì với đôi lốp mòn sẽ rất dễ gây ra thảm họa. Chưa kể tới việc lốp mòn càng dễ xảy ra hiện tượng nổ lốp.

Đối với các vết nứt của lốp, là do lốp bị quá khô hoặc lớp cao su bị già. Lúc gặp thời tiết khô nắng, di chuyển trên đường nhựa cần chú ý, lốp có thể bị nổ bất cứ lúc nào, dẫn đến việc di chuyển của người tham gia giao thông bị nguy hiểm, đồng thời ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe máy đều sử dụng lốp không săm, lốp đặc để tránh các hiện tượng cán đinh, lốp đặc sẽ bị hết hơi chậm hơn lốp có săm. Tuy nhiên, điểm yếu của lốp đặc cũng có, nếu như bạn chẳng may hỏng lốp ở những nơi xa, mà thợ sửa chữa chỉ sử dụng keo vá lốp thì nó có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ lốp và gây rỉ vành xe. Bạn cũng không nên sử dụng lốp không săm nếu có nhiều hơn 3 vết vá.

Kiểm tra áp suất lốp để tránh bị nổ lốp bất ngờ. Ảnh:Internet.

Bên cạnh đó, người dùng nên quan tâm đến áp suất lốp. Có nhiều người chủ quan rằng, áp suất lốp chỉ dành cho xe ô tô, tuy nhiên áp suất lốp của xe máy cũng rất quan trọng. Mỗi loại xe, loại lốp khác nhau đều có các thông số áp suất lốp phù hợp, việc bơm quá căng hoặc thiếu áp suất hơi đều gây những ảnh hưởng không tốt, do đó, bạn cần hết sức chú ý tới thông số kỹ thuật của lốp xe mình.

Ngoài ra, đối với các dòng xe chuyên chở 2 người hoặc hàng nặng, bạn cũng cần điều chỉnh để bơm căng lốp hơn, thời tiết nắng thì bơm ít căng hơn đề phòng khí giãn nở do nhiệt...

Một điểm lưu ý mà người dùng ít quan tâm, về việc làm đen lốp, hay còn gọi là làm sạch, làm mới lốp. Nếu bạn muốn làm đến sạch lốp, cần lựa chọn các cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín và có kinh nghiệm. Hiện nay, có nhiều nơi sử dụng các dung dịch rẻ tiền để làm đen bóng lốp xe máy, dẫn đến hiện tượng làm giảm đi tuổi thọ của lốp xe. Bên cạnh đó, nó còn có chất gây mòn lốp xe nhanh hơn, khiến lốp bị giảm chất lượng.

Nhiều kỹ sư xe máy khuyên rằng, việc rửa lốp xe khá đơn giản, bản chỉ cần làm sạch tại nhà bằng dung dịch của một số hãng nổi tiếng trên thế giới như Pallas, Sonix,…

Nhìn chung, để bảo dưỡng lốp xe máy thực sự không phức tạp như bạn nghĩ, nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mẩn của người dùng để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Bạn nên tới các trung tâm sửa chữa chính hãng hoặc là cửa hàng uy tín thân quen để vừa đảm bảo chất lượng, vừa không bị "kênh giá".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm