Bỏ túi những nguyên tắc khi đi bảo dưỡng ô tô

Bão dưỡng xe định kỳ sẽ giúp cho phương tiện của mình được đảm bảo sự vận hành mượt mà, đồng thời phát hiện sớm những "căn bệnh" mà nó đang gặp phải.

Ô tô hay bất kỳ loại phương tiện nào cũng cần được chăm sóc, bởi qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn một số chi tiết, giảm thiểu đi những chất liệu bôi trơn. Vì vậy, phải cung cấp đúng định kỳ nhằm phục vụ sự hoạt động của xe.

Tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe định kỳ cũng cần lưu ý một số nguyên tắc nhất định. Lý do vì sao các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên mang xe vào các đại lý 3S của mình để đảm bảo ô tô được kiểm tra đầy đủ và an toàn, đồng thời giữ tính ổn định của xe. Ở hãng sẽ có đội ngũ kỹ thuật cao để tư vấn cho khách hàng cần sửa chữa hay thay thế những bộ phận nào cho phù hợp. Cùng theo đó linh kiện tại đây cũng sẽ đúng chuẩn hơn một số cửa hàng bên ngoài. Những lần bảo hành đầu tiên, đa số các hãng sẽ bảo hành miễn phí.

Một số bộ phận sẽ được chỉ định bảo dưỡng định kỳ theo kilomet, ví dụ như hệ thống truyền động. Thời gian bảo hành của hệ thống truyền động bao giờ cũng kéo dài hơn so với thời gian bảo hành ắc quy, thiết bị âm thanh hay khung gầm của xe. Đa phần các nhà sản xuất ô tô đều áp dụng với thời gian là ba năm hay 100.000km với xe mới.

Cần tới các đại lý 3S để đảm bảo an toàn. Ảnh:Internet.

Kiểm tra các bộ phận như phanh, lọc gió, mức dầu hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính,…

Phanh xe là bộ phận làm việc vất vả và chịu áp lực, nhiệt độ cao, nhất là trong điều kiện đường sá đông đúc như ở Việt Nam. Sau một thời gian hoạt động nó cần được vệ sinh để tránh làm xước đĩa khi bị dính bẩn và tăng độ ma sát khi thắng. Nếu kiểm tra mà thấy bố thắng mòn đến giới hạn, phải thay thế để đảm bảo tình trạng làm việc an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh. Các loại dầu hỗ trợ khác cần đáp ứng đầy đủ thì chiếc xe mới có sự hoạt động êm hơn.

Khi rửa khoang động cơ, cần phải cẩn thận và lưu ý, mặc dù một khoang động cơ sạch sẽ sẽ tốt hơn là khoang động cơ bám đầy bụi bẩn. Tuy nhiên để làm sạch khoang động cơ, nhiều người lại dùng các vòi xịt cao áp xịt mạnh lên cung cơ cũng như các ngóc ngách trong khoang. Điều này đôi khi sẽ gây hại cho xe. Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ. Do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. 

Một lưu ý với thói quen dùng xà phòng, nước rửa chén hay bột giặt để rửa xe. Điều này rất có hại cho bề mặt sơn của xe. Các chất tẩy có thể làm bong lớp sáp ở vỏ xe. Thay vào đó, hãy sử dụng dung dịch rửa xe được pha chế để rửa xe mà không làm mất lớp sáp.

Sạc ắc quy khi điện không đủ sử dụng. Ảnh:Internet.

Đối với ắc quy, phải mất hàng giờ chạy xe thì ắc quy mới phục hồi lại được, đặc biệt là vào mùa đông. Đó là do có các phụ kiện sử dụng năng lượng như ghế nhiệt ở một số loại xe khiến máy phát không thể nhanh chóng sạc lại một bình ắc quy đã hết. Trung tâm bảo dưỡng có thể tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy (load test) để xác định xem ắc quy còn giữ được điện tích không. Để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, một vài giờ nạp điện là điều cần thiết.

Quan niệm sai lầm nhất khi bắt đầu khởi động động cơ xe, cần để cho máy tự chạy một khoảng thời gian. Hiện nay, các hệ thống động cơ được trang bị hiện đại hơn, Động cơ càng nóng nhanh, xe càng nhanh đạt hiệu suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, đừng tăng tốc quá nhanh trong những kilomet đầu tiên khi động cơ đang làm ấm.

Dù là siêu xe hay xe bình dân, xe xịn hay xe thường sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn nhất đinh. Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn và ổn định và kéo dài tuổi thọ của xe, bạn nên bảo dưỡng định kỳ các hệ thống trên xe và giữ chúng trong tình trạng tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm