Chúng ta đều biết, khi để ô tô ở trong nhà sẽ dấy lên vấn đề báo động về sức khỏe con người do ô tô chính là nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà (indoor pollution) đáng ngại. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều gia đình vì diện tích nhà nhỏ hẹp nên buộc phải đưa xe máy vào trong nhà, nơi sinh hoạt. Việc làm này tuy không gây ô nhiễm nhiều như ô tô, nhưng cũng có những điểm cần lưu ý, nếu bạn muốn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.
PGS.TS Đinh Ngọc Ân, Trưởng khoa Cơ khí động lực, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết: Cũng như đối với ô tô, khói thải, khí thải và hơi nhiên liệu sống từ xe máy cũng thải các chất độc hại ra môi trường. Tuy nhiên, đối với xe máy, hàm lượng các chất này có thể thấp hơn.
Mọi người cũng thường có xu hướng dắt xe ra khỏi nhà mới nổ máy hoặc khi về thì tắt máy rồi mới dắt xe vào, trừ một số trường hợp nhà có bậc thềm cao phải nổ máy mới dắt xe lên được. Hành động tắt máy trước khi dắt vào hoặc ra khỏi là do thói quen có lợi, giảm nguy cơ ô nhiễm, ảnh hưởng chất lượng không khí trong nhà.
Ngoài ra, nên thiết kế chỗ để xe máy riêng biệt, không nằm trong không gian sinh hoạt của gia đình. Trường hợp điều kiện diện tích ở không cho phép thì cũng nên bố trí chỗ để xe máy gần cửa, nơi thông thoáng để hơi xăng, khí thải bay nhanh, loãng ra trong không khí, chứ không nên để ở nơi chật, bí khiến hơi xăng lẩn quất, không bay đi được. Có thể lắp quạt thông gió để hút không khí ô nhiễm từ trong nhà ra phía ngoài trời.
Trường hợp phải nổ máy để đưa xe vào nhà thì sau đó nên tắt máy ngay và để cửa mở một lát cho thoáng khí. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe cũng là một cách tốt để tránh hiện tượng xe chảy dầu, chảy xăng ra ngoài, hoặc xăng đốt cháy không hết gây khói thải ô nhiễm.
(PLO)- Hơn 100 cán bộ, công chứng công tác tại Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Phó chánh thanh tra Nguyễn Văn Hưng.
(PLO)- Diễn ra từ 24-1, cuộc thi “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng” đã chính thức khép lại sau 4 chặng thi, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng sử dụng xe điện VinFast.
(PLO)- Theo một tranh chấp quốc tế do Trung Quốc đưa ra, khoản tín dụng thuế 7.500 USD của Mỹ dành cho xe điện vi phạm các nguyên tắc thương mại công bằng của WTO.
(PLO)- Honda ép các đại lý tại Mỹ cắt giảm lợi nhuận và thời gian bảo trì định kỳ miễn phí cho tất cả các xe từ mẫu xe 2025 sẽ giảm xuống chỉ còn 12 tháng.
(PLO)- Có nhiều loại xe đạp điện tiện ích, nhưng chúng ta có thể xác định hai loại chính đó loại có giá đỡ phía sau mở rộng và loại có hộp lớn phía trước.
(PLO)- Hyundai, Kia, Genesis thu hồi gần như mọi mẫu xe điện sản xuất dựa trên nền tảng e-GMP (hệ động lực sẽ nằm dưới xe điện) ở Mỹ do pin có thể không sạc được, dẫn đến khả năng bị chết máy.
(PLO)- Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2-2024 rơi vào các thương hiệu như Ford, Mitsubishi, Mazda, Kia, Hyundai, Honda không có mẫu xe nào của Toyota.
(PLO)- “Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok.