Đến thời xe hơi từ chối người uống rượu say

Thứ đơn giản nhất hiện nay là các nhà chế tạo xe đã phát triển loại ống thổi tương tự phương tiện CSGT đang có, kết nối với phần mềm trên xe hơi. Mà người lái thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn đó và nếu vượt quá phạm vi quy định thì người lái không thể khởi động được xe.

Tuy nhiên đây lại là thiết bị mang tính bị động vì tài xế cố ý không thổi vào ống thở thì chẳng thể nào ngăn cản việc họ lái xe khi say rượu bia.

Một công nghệ hiện đại hơn là sử dụng các cảm biến lắp đặt trong xe và tài xế một khi có mùi rượu bia bước vào cầm vô lăng cũng không thể nào khởi động được xe. Đây là công nghệ đang được các nhà làm luật ở Anh và Mỹ ủng hộ vì mang tính chủ động và tài xế không thể dùng biện pháp nào né tránh. Và chúng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông chết người.
Trên thực tế, Volvo đã phát triển một công nghệ chống tài xế say rượu lái xe mà sẽ được đưa vào ứng dụng đầu năm 2020. Với một hệ thống các camera và cảm biến, chiếc xe sẽ tự động phát hiện tình trạng ngất ngây của tài xế, sẽ giảm tốc độ, thít chặt dây an toàn, tự lái vào lề đường và dừng hẳn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm