Độc đáo xe ô tô dành riêng cho người đi xe lăn

Mặc dù đã có rất nhiều loại xe được chế tạo ra dành riêng cho những người tàn tật, nhưng phần đa các phương tiện này thường rất cồng kềnh, khó sử dụng hoặc khó lên xuống. 

Để giải quyết vấn đề này một công ty chuyên phát triển các giải pháp hỗ trợ người tàn tật của Hungary đã thiết kê dòng xe ô tô điện Kenguru dành riêng cho người sử dụng xe lăn. Theo đó dòng xe này có một số khác biệt về cấu tạo so với những dòng ô tô điện truyền thống.

Kenguru không được trang bị vô-lăng, hay bàn đạp ga và phanh như các dòng ô tô thông thương, mà thay vào đó là ghi- đông tương tự xe máy. Các thao tác ga, giảm tốc, phanh đều được thực hiện trên tay lái. Người lái dòng ô tô điện này chỉ có thể sử dụng ở vận tốc tối đa là 48 km/h, và sau mỗi 48km phải sạc một lần. 

Bên trong xe điện dành cho người đi xe lăn. Ảnh: Kenguru

Ngoài ra, chiếc xe này cũng khá nhỏ, có thông số dài, rộng, cao tương ứng 2150, 1550 và 1470 mm, khối lượng xe không pin là 290 kg. Cùng với thời gian di chuyển bằng pin ít, thì đây cũng được coi là điểm trừ của dòng xe điện này. Tuy nhiên bù lại, với kích cỡ gọn, nhẹ, Kenguru được xếp vào loại xe scooter điện tại một số quốc gia và không yêu cầu bằng lái ôtô.

Hiện, Kenguru được thiết kế theo kiểu một cửa chiếm toàn bộ phần đuôi, chỉ cần nhấn nút, cửa sẽ mở và có bậc nhô ra để xe lăn vào trong ô tô. Sau khi cắm chìa vào ổ khóa, cửa và bậc lên- xuống tự động đóng lại. Ngoài ra theo nhà sản xuất, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nếu xe lăn chưa ở đúng vị trí an toàn, và cửa chưa đóng thì thiết bị sẽ thể nào nổ máy.

Kenguru đem đến sự độc lập cho người đi xe lăn. Ảnh: Kenguru

Tại châu Âu, Kenguru được niêm yết giá tương đương 25.000 USD (xấp xỉ gần 577 triệu đồng) - rẻ hơn nhiều các mẫu ôtô dùng động cơ đốt trong hỗ trợ người đi xe lăn, thường có giá 40.000 USD-100.000 USD (923 triệu - 2.31 tỉ đồng). 

 Stacy Zoern, người sáng lập Kenguru Inc, đã nói rằng: "Kenguru mang lại cho mọi người sự độc lập, đó là điều mà những người không khuyết tật coi là đương nhiên. Sự độc lập đó hoàn toàn cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là ở người khuyết tật".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm