Giá ô tô giảm mạnh, doanh số quý I-2019 tăng gần 10 lần

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, hết quý I, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 852%. Cụ thể quý I năm nay đạt 39.000 xe, trong khi đó năm ngoái chỉ có 4.097 xe.

Theo đó, năm nay ôtô con chiếm phần lớn với 27.422 chiếc, ôtô vận tải 10.590 chiếc. Trong khi năm ngoái, ôtô con chỉ 3.122 chiếc và ôtô vận tải 751 chiếc. Như vậy, tốc độ tăng lượng xe con nhập khẩu lên đến 778%. 

Toyota Wigo được một số đại lý giảm xuống còn 300 triệu đồng.

Khảo sát thực tế cho thấy, nguồn nhập khẩu ô tô dồi dào hơn, nhiều mẫu xe không còn cảnh khan hiếm, nên người mua xe bắt đầu hưởng lợi về giá từ cuối quý I. Nhiều dòng xe nhập khẩu được đại lý hoặc hãng áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá tiền mặt. Nhiều mẫu xe đua nhau giảm giá để phục vụ khách hàng.

Trước Tết được coi là thời điểm có nhu cầu mua sắm ô tô cao nhất, nhiều khách hàng mua xe phải kèm theo các phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu. Trong khi đó, từ tháng 3, dường như các hãng đều áp dụng chính sách giảm giá hoặc tặng quà cho khách hàng. Đơn cử như những dòng xe có lượng tiêu thụ nhiều gồm Toyota Fortuner, Honda CR-V hay Toyota Wigo cũng đều có chương trình kích cầu riêng.

Trong tháng 4, các hãng đều áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

Xe nhập khẩu giảm giá, phần nào tác động đến chính sách giá của nhiều dòng xe lắp ráp trong nước, để đảm bảo khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu và chính xe lắp ráp của đối thủ. Những tưởng rằng, thời điểm sau Tết là lúc các dòng xe sẽ về những con số ế ẩm. Tuy nhiên, giá xe tháng 3 giảm cả ở nhập khẩu và lắp ráp, khiến doanh số VAMA tăng 160% so với tháng 2 và 54% so với cùng kỳ 2018.

Nguồn cung ổn định, giúp cán cân tăng trưởng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu đảo chiều. Hết quý I, ôtô nhập khẩu của các hãng thuộc VAMA đạt doanh số 31.999 chiếc, tăng 234% so với cùng kỳ ngăm ngoái. Trong khi đó, doanh số xe lắp ráp của VAMA đạt 46.253 chiếc, giảm khoảng 8% so với 3 tháng đầu năm 2018.

Kết thúc quý I, Thái Lan là quốc gia xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam, với 25.954 chiếc các loại. Indonesia đứng thứ 2 với 9.503 xe các loại.

Tháng 4 này, các hãng xe bao gồm cả nhập khẩu và lắp ráp cũng đều có những chính sách ưu đãi hấp dẫn giành cho khách hàng. Có những dòng xe giảm giá lên đến 60 triệu đồng. Cụ thể, Nissan Terra giảm giá 60 triệu đồng. Cùng các dòng xe khác giảm từ 10-40 triệu đồng như: Toyota Vios, Honda Jazz, Kia Cerato, Ford Raptor…  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm