Go-Viet trả lời ra sao trước việc tài xế phản ứng

Mới đây, hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ Go-Viet tập trung tại trụ sở của hãng để đòi quyền lợi. Số lượng tài xế tập trung rất đông, kéo dài hai bên đường theo các hướng tại ngã tư Trương Định- Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3, TP.HCM).

Chính sách mới khiến tài xế không được nghỉ ngơi

Theo các tài xế chia sẻ, Công ty TNHH Thương mại Go Viet (Go-Viet) bất ngờ thay đổi chính sách chính thức từ ngày 18-7. Cụ thể, tài xế được nhân đôi điểm thưởng nhưng mốc thưởng lại nhân bốn, khiến cho các tài xế bức xúc vì có cố gắng cũng không thể hoàn thành được mức thưởng này.

Các tài xế Go-Viet đồng loạt tắt ứng dụng và ngừng việc vào ngày 18-7.

Tài xế Huy cho hay: “Trước đây chúng tôi chạy 28 điểm sẽ được thưởng 180 ngàn đồng. Giờ hãng bắt buộc tài xế phải chạy đủ 80 điểm, tương đương với mức thưởng 240 ngàn đồng thì anh em không thể nào chạy nổi. Bỏ bao nhiêu công sức cũng không bao giờ đạt được mốc thưởng này. Chưa kể những đơn hàng còn nguy hiểm cho tài xế."

Một tài xế khác tên Nam cho biết, “Theo như chính sách hiện tại ở đây, các tài xế đều cho rằng việc này là bất khả thi. Bình thường mỗi đối tác sẽ mất khoảng 12 giờ để đạt được chỉ tiêu điểm thưởng công ty đưa ra. Bây giờ chính sách mới, tài xế có thể mất từ 14-16 giờ mới hoàn thành được. Với thời gian như vậy, tài xế không có thời giờ để nghỉ cũng chưa chắc đạt được chỉ tiêu này”.

Tài xế Nam còn cho biết thêm, khi công ty đưa ra chính sách này, công ty phải biết rằng lượng khách hàng có đủ để phân chia cho tất cả các tài xế để đạt điểm thưởng mới. Đơn hàng phải phát ra đủ cho tài xế hay không và thời gian thực hiện có khả thi hay không. Thông thường mỗi đơn hàng (chuyến chở khách) mất từ 30 phút trở lên, có những đường trường (đường dài) mất đến 60 phút. Điểm thưởng và chính sách hiện tại như vậy là chưa đúng.

Đại diện của Go-Viet đã cử người nói chuyện cùng các tài xế. Tuy nhiên, các tài xế cho biết, khi di chuyển qua văn phòng công ty tại 360a Bến Vân Đồn (Quận 4, TP.HCM) để được giải thích, nhưng công ty đã đóng cửa. Đến chiều cùng ngày, các tài xế tiếp tục tập trung tại địa điểm cũ, ngã tư Trương Định – Nguyễn Đình Chiểu để đòi lại quyền lợi theo chính sách cũ.  

Thông báo về chính sách mới được Go - Viet gửi cho các tài xế và áp dụng từ 00 giờ ngày 18-7.

Không những ảnh hưởng đến giao thông, sự việc này cũng gây khó khăn đến những người dân kinh doanh, buôn bán gần đó. Thực tế, khi tài xế Go-Viet tụ tập đã chặn hết các hướng đi vào các cửa hàng quần áo tại đây, khiến cho khách hàng không dám vào mua hàng. Lực lượng công an, dân phòng cũng được huy động để đảm bảo trật tự tại khu vực này.

Go - Viet muốn đảm bảo chính sách mới

Trước sự việc trên, đại diện Go-Viet chỉ gởi thông tin khá chung chung, khác với phản ứng của tài xế. Theo thông cáo báo chí của Go-Viet: "hãng chính thức triển khai chương trình điểm thưởng mới dành cho đối tác tài xế. Theo chương trình này, Go-Viet lần đầu tiên sẽ nhân giá tuỳ theo nhu cầu đặt xe của người dùng, đồng thời cũng nâng cao mốc điểm tài xế cần thực hiện để đạt được mức thưởng của công ty. Thông báo trên đã được gửi tới các đối tác tài xế thông qua ứng dụng và các kênh truyền thông chính thức của Go-Viet vào 16h00 ngày 17-07-2019.

Tính năng mới nhân giá theo nhu cầu được thiết kế dựa trên nhu cầu của khách hàng và đối tác tài xế vào giờ cao điểm hoặc những khung giờ đặc biệt. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Go-Viet để hỗ trợ thu nhập ổn định cho tài xế và hệ sinh thái dịch vụ của Go-Viet, đặc biệt là nhằm đảm bảo nguyên tắc đổi mới, sáng tạo để Go-Viet có thể tiếp tục trở thành nền tảng gọi xe được ưa thích của người Việt. 

Ngoài mức thu nhập thuần từ các chuyến xe, đối tác tài xế sẽ có thể nhận thêm từ Go-Viet tiền thưởng khi đạt được các mốc điểm nhất định. Đây là mức thu nhập bổ sung khi tài xế đạt đủ số chuyến, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới người dùng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tính toán mức thưởng, như điều kiện thị trường, mức độ đổi mới của công nghệ, v.v. Mục đích chính của chương trình điểm thưởng là nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu đặt xe của người dùng và mức độ sẵn sàng của các đối tác tài xế Go-Viet. Theo chương trình mới của Go-Viet, mức điểm thưởng tối đa của tài xế sẽ tăng hơn 30%.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm