KS Lê Văn Tạch nói về hiện tượng rò rỉ dầu xe Nissan X-Trail

Vừa qua, theo Báo Lao Động phản ánh trường hợp chiếc xe Nissan X-Trail chưa hết bảo hành đã bị rò rỉ dầu phớt đầu trục cơ. Theo đó, ông N.V. Minh (Cty TNHH Tư vấn đầu tư Toàn Cầu) cho biết, tháng 5-2018, công ty mua chiếc xe ô tô Nissan X-Trail SV với giá tiền tỷ. Khi xe đi hơn 10.000km, đích thân ông đi rửa xe, lúc đưa lên cầu rửa thì phát hiện ở phớt đầu trục cơ xe có dầu nhớt thấm ra đẫm.

Về vấn đề này, Nissan Việt Nam có ra thông báo cho các cơ quan báo chí. Cụ thể, đơn vị này cho biết sau khi tiến hành các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng trên các xe X-trail có hiện tượng "rò rỉ dầu nhớt", Nissan Việt Nam khẳng định "những vết dầu loang ghi nhận trên xe không nguy hại và không gây ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, hộp số CVT, hiệu suất xận hành của xe hay sự an toàn của người sử dụng xe".

Cũng theo đơn vị này, mẫu dầu thu được tại các vị trí có vết loang thực chất là "dầu chống gỉ". Loại "dầu chống gỉ" này được nhà sản xuất hộp số Nissan CVT sử dụng nhằm bảo vệ hộp số trong quá trình vận chuyển và lưu kho.

"Trong quá trình vận hành, dầu chống gỉ này bị bốc hơi bởi nhiệt động cơ và được Nissan thiết kế để thoát ra theo lỗ thoát ở đáy hộp số CVT.

Dầu chống gỉ này không phải là dầu hộp số CVT hay dầu của động cơ xe.

Kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định, đây là vết dầu động cơ bị rò rỉ từ phớt đuôi động cơ trên xe Nissan X-Trail. Ảnh: Internet.

Vết dầu loang này là một hiện tượng bình thường căn cứ theo thiết kế hộp số CVT (bao gồm chế tạo, vận chuyển, bảo quản và quá trình lắp hộp số vào động cơ)", Nissan Việt Nam thông tin.

Liên hệ kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, ông khẳng định: “Theo hình ảnh vết dầu phía dưới động cơ xe Nissan X-Trail vùng giáp mối giữa động cơ và hộp số dưới đây, tôi cho rằng đó là vết dầu động cơ bị rò rỉ từ phớt đuôi động cơ”. Đồng thời, kỹ sư Tạch cho biết, trên trục cơ của động cơ có một phớt ở đầu trục (phía bắt với puly trục cơ) và một phớt ở đuôi trục (phía giáp với hộp số).

"Động cơ ô tô khi hoạt động cần có một lượng dầu để bôi trơn, làm mát. Các phớt nêu trên nhằm ngăn chặn rò rỉ dầu. Nếu bị rò rỉ dầu ở mức thấm thì lượng dầu ra rất nhỏ, chưa ảnh hưởng đến hết hoạt động của động cơ cũng như độ bền.Tuy nhiên, nếu vết rò rỉ phát triển dần theo thời gian đến lúc rò rỉ lớn và thậm chí là nhỏ giọt thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn" ông Tạch phân tích.

"Nếu chủ xe không để ý thì có thể dẫn đến việc gần như cạn dầu. Dầu không cạn hẳn nhưng xuống mức rất thấp ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ", kĩ sư Lê Văn Tạch nói.

Kỹ sư cho biết thêm việc xử lí rò rỉ dầu động cơ tương đối mất thời gian khi phải hạ hộp số xuống rồi mới có thể thay phớt. Để xử lí vấn đề này, một thợ phải mất cả buổi sáng. Chi phí cả công thợ khoảng 2 triệu đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm