Kỹ thuật lái xe giúp tiết kiệm xăng trong mùa Tết

Lái xe tiết kiệm xăng không chỉ giúp tiết kiệm cho ví tiền mà còn giúp bảo vệ môi trường, cải thiện độ an toàn trên đường và tránh mài mòn xe của bạn. Với những kỹ thuật lái xe sau đây có thể giúp xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Duy trì tốc độ ổn định

Tốc độ giảm kết hợp với tăng tốc đột ngột có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của bạn lên đến 20%. Khi ô tô tăng tốc độ, lực cản của gió làm cho động cơ làm việc nhiều hơn để giữ ô tô chuyển động. Nếu bạn chạy ở tốc độ quá cao sẽ khiến cho chiếc xe đốt cháy nhiên liệu nhiều hơn. Hãy duy trì tốc độ ổn định để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Duy trì tốc độ ổn có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: wikiHow

Mặc dù tất cả các loại xe đều đạt MPG (mức tiết kiệm nhiên liệu ô tô) cao nhất ở các tốc độ khác nhau, nhưng nhìn chung, ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất ở khoảng 80km/h.

Tăng tốc từ từ

Mỗi khi bạn nhấn ga để tăng tốc nhanh chóng, bạn đang đốt thêm nhiên liệu và làm tăng độ mòn của lốp. Bằng cách tăng tốc độ nhẹ nhàng, sẽ giúp chiếc xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu. Tốt nhất là bạn sử dụng bàn đạp ga và phanh càng ít càng tốt.

Đi lên dốc từ từ

Mặc dù nghe có vẻ khó tin, nhưng việc lên dốc chậm hơn sẽ đốt cháy ít nhiên liệu hơn so với việc đi nhanh. Động cơ hoạt động mạnh hơn và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn nếu bạn cố gắng duy trì tốc độ của mình khi lên dốc.

Đi lên dốc từ từ có thể giúp giảm thiểu nhiên liệu. Ảnh: wikiHow

Đóng cửa sổ nếu như bạn đang lái xe nhanh hơn 97 km/h.

Ở tốc độ đường cao tốc sức cản của gió tăng lên khiến xe của bạn hoạt động khó khăn hơn nhiều. Đóng cửa sổ và sử dụng hệ thống AC của ô tô nếu bạn đang di chuyển trên 97 km/h để tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đo áp suất lốp hàng tháng

Lái một chiếc xe với lốp bị bơm căng quá mức có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 4%, nó cũng có thể làm giảm tuổi thọ lốp xe. Tìm áp suất lốp phù hợp cho xe của bạn trên bảng thông tin về lốp.

Hạn chế việc đạp phanh

Mỗi khi bạn sử dụng phanh, bạn sẽ lãng phí động lượng về phía trước. Việc phanh nhiều lần chỉ đơn giản là lãng phí năng lượng, chuyển hóa nó thành nhiệt năng không cần thiết và làm giảm đáng kể tuổi thọ của hệ thống phanh.

Trong tương lai, hầu hết các xe ô tô có thể được trang bị hệ thống trong đó lực phanh sẽ được chuyển hóa thành năng lượng tái sử dụng, nhưng hiện tại rất khó có khả năng xe của bạn có công nghệ này, trừ khi nó là xe hybrid.

Hạn chế bám đuôi và đạp phanh liên tục. Ảnh: wikiHow

Không mang theo trọng lượng không cần thiết

Loại bỏ các vật dụng như muối, cát và dụng cụ thể thao ra khỏi xe. Trọng lượng càng ít thì xe của bạn càng sử dụng ít nhiên liệu hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc ô tô cỡ trung tăng khoảng 1% cho mỗi 25kg trọng lượng mà nó mang theo.

Tháo mái che hoặc giá để xe đạp

Hợp lý hóa phương tiện của bạn bằng cách tháo các giá đỡ khi bạn không sử dụng chúng. Lực cản khí động học có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 20% trên đường cao tốc.

Tránh chạy không tải quá mức

Tắt động cơ khi bạn dừng xe hơn 60 giây, trừ khi đang tham gia giao thông. Một chiếc xe trung bình với động cơ 3 lít lãng phí 300 mililít (hơn 1 cốc) nhiên liệu cho mỗi 10 phút nó chạy không tải.

Tắt động cơ khi bạn dừng xe hơn 60 giây, trừ khi đang tham gia giao thông. Ảnh: wikiHow

Sử dụng điều hòa không khí một cách tiết kiệm

Điều hòa không khí có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe lên tới 20%. Mở cửa sổ khi bạn đang lái xe trong thành phố và sử dụng hệ thống thông gió xuyên suốt với cửa sổ hướng lên trên đường cao tốc. Nếu bạn sử dụng điều hòa không khí, hãy sử dụng tùy chọn tuần hoàn gió. Nó sẽ giảm thiểu tác động.

Sử dụng màn hình hiển thị mức tiêu thụ nhiên liệu

Với sự hỗ trợ của màn hình hiển thị mức tiêu thụ nhiên liệu, một tính năng hiện đã trở thành tiêu chuẩn trên nhiều loại xe sẽ giúp bạn theo dõi và tiết kiệm được nhiên liệu. Một số loại xe mới hiện nay còn trang bị cả màn hình để phân tích sự thay đổi tốc độ, điểm chuyển số cho hộp số tay và các hành vi lái xe như thời gian tăng tốc, phanh...

Nhiều người lái xe đã tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 15% bằng cách hành động dựa trên phản hồi mà màn hình tiêu thụ nhiên liệu cung cấp.

Theo wikiHow

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm