Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

6. Thay đèn

Thay vài bóng đèn trong xe không hề là việc khó khăn. Nhất là khi hầu hết các chui bóng đèn ngày nay đều được cấu tạo dạng xoắn ốc. Bạn chỉ cần xoay vào xoay ra là đã hoàn tất công đoạn thay đèn cho xe. Tuy nhiên vài trường hợp sẽ khiến bạn gặp khó khăn hơn mình tưởng. Ví dụ như để tiếp cận với bóng đèn sương mù, bạn thậm chí phải gỡ bỏ cả phần cản trước.

Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

Bạn có thể tìm thấy các phụ tùng xe và loại bóng đèn phù hợp ở các garage sửa xe hay các đại lý của hãng.

Nếu thật sự không biết phải bắt đầu từ đâu, bạn có thể quan sát quá trình tháo lắp bóng khi nhân viên sửa chữa làm việc. Dù sao thì nhìn tận mắt thì vẫn dễ học hỏi hơn là xem các video trên youtube.

7. Thay nước làm mát

Nước làm mát trong hệ thống giải nhiệt của xe phải được thay mỗi 6 tháng đến 1 năm một lần. Thường thì chỉ cần kiểm tra xem mực nước có hao không, nếu có, thì thêm vào là đủ. Nước làm mát được bán nhiều ở các garage, cửa hàng bán linh kiện hoặc thậm chí là ở các siêu thị lớn.

Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

Có nhiều loại dung dịch làm mát trên thị trường nhưng bạn không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau. Nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bão dưỡng.

Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước lã để thay thế nước làm mát động cơ.

8. Đệm cao su dải

Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

Các đệm cao su này có chức năng cách âm cho các cửa sổ và giúp cho việc đóng mở êm ái hơn. Tuy nhiên chúng có thể mất chức năng vốn có theo thời gian do bụi bẩn hoặc nhiệt độ. Nếu dải đệm vẫn còn tốt, bạn chỉ cần tách nó ra khỏi xe và lau chùi nó, trước khi lắp lại như cũ. Nếu dải đệm đã không còn giữ được hình dạng nguyên thủy, việc mua dải đệm mới là vô cùng cần thiết.

9. Cầu chì

Vì các xe ngày nay đều được trang bị hệ thống điều khiển điện tử phức tạp nên chỉ cần 1 cầu chì bị hỏng, cả xe có thể ngừng hoạt động. Bạn nên nghiên cứu vị trí lắp đặt các cầu chì của xe để khi xe bị hỏng, bạn có thể kiểm tra ngay lập tức. Hầu hết các hộp cầu chì trên xe được đặt dưới nắp capo hay dưới bảng taplo và đã được đánh dấu với các giá trị dòng điện riêng và mạch điện mà cầu chì đó bảo vệ.

Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

Hãy luôn thay thế các cầu chì hỏng với cầu chì đúng cường độ dòng điện, nếu không có thể làm hư hỏng cả hệ thống điện. Thậm chí có thể làm cháy xe. Cầu chì bị hỏng là dấu hiệu cho thấy đã có một sự chạm mạch nên hãy kiểm tra chức năng của cầu chì bị cháy để đoán được xe mình đang gặp vấn đề gì.

Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

10. Sơn xe

Đương nhiên bạn không thể sơn toàn bộ chiếc xe một cách hoàn hảo được nếu thiếu các công cụ chuyên nghiệp. Tuy nhiên bạn có thể tiết kiệm được kha khá tiền khi tự chặm sơn ở các vết xước vết trầy. Lưu ý, bạn chỉ nên chặm các vết trầy, xước nhỏ, không nên tham lam mà sơn cả một mảng sơn lớn vì nó sẽ làm chiếc xe bạn trông vô cùng buồn cười. 

Làm sao để giảm chi phí bảo dưỡng? (phần 2)

Theo CafeAuto

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm