Lưu thông an toàn trên đường cao tốc


Tài xế Phạm Văn Thuật chia sẻ, có nhiều tài xế khi điều khiển phương tiện trên đường cao tốc không tìm hiểu kỹ thông tin, chỉ đạp cho mát ga vì đường vắng, mà quên tìm hiểu các lối lên xuống, ra vào. Đơn cử như tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, mặc dù có đầy đủ các biển chỉ dẫn nhưng nhiều lái xe không để ý, chạy với  tốc độ cao nên bỏ qua lối rẽ, khi muốn ra phải chạy thêm mấy chục km mới tìm thấy đường.
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Quân cho rằng, đó là lỗi phổ biến của các lái xe khi đi vào đường cao tốc. Vì đây là đường dành cho xe chạy với tốc độ tối thiểu và tối đa. Do đó, trên các tuyến đường cao tốc, điều đầu tiên lái xe phải tuân thủ đó là tốc độ và đi vào làn đường phù hợp. Bên cạnh đó, một lỗi rất sơ đẳng của nhiều lái xe là không chịu tìm hiểu trước về tuyến cao tốc định đi có những nút giao nào, ở đâu. Việc này dẫn đến tình trạng khi muốn ra khỏi đường cao tốc, tài xế thường chạy quá nhanh, giật mình, phanh gấp dẫn đến các phương tiện phía sau xử lý không kịp, dễ gây ra TNGT.
Cũng theo thày giáo Quân, lái xe cần đặc biệt lưu ý kỹ năng tách làn, nhập làn khi tham gia trên đường cao tốc. Trước khi muốn tách, nhập làn, lái xe phải sử dụng đèn chuyển hướng. Đồng thời, luôn phải giữ khoảng cách an toàn, đi đúng tốc độ cho phép để xử lý các tình huống bất ngờ trên đường. Khi có sự cố xảy ra, hoặc khi cần dừng xe, lái xe phải chủ động xin đường, giảm tốc độ đi sang làn bên phải để dừng đúng các đoạn cho phép dừng khẩn cấp trên đường và vẫn phải duy trì trạng thái của đèn chuyển tín hiệu khi bạn đã dừng hẳn để báo cho các phương tiện phía sau biết bạn đang dừng xe để giải quyết sự cố.
Theo Hoàng Long (Báo GTVT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm