Nằm lòng nguyên tắc kiểm tra khi thuê xe ô tô tự lái dịp Tết

Tết là thời điểm mọi người đi lại nhiều nhất nên cần có cho mình một chiếc xe an toàn để di chuyển. Nhưng không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện tự mua cho mình một chiếc ô tô riêng, thay vào đó họ lựa chọn việc thuê xe tự lái.

Hiện nay, nhiều công ty biết được nhu cầu thiết yếu này của người dùng nên cũng đầu tư và liên kết mô hình cho thuê xe tự lái, với nhiều dòng xe từ phân khúc A đến các dòng sang chảnh như Mescedes, BMW,… Mỗi người có nhu cầu khác nhau sẽ lựa chọn những dòng xe mà mình yêu thích.

Tuy nhiên, để lái xe an toàn và không vi phạm hợp đồng thuê xe, người dùng cần kiểm tra kỹ trước và sau khi thuê xe. Đặc biệt là để tránh không bị mất tiền oan. Ví dụ đơn giản như nhỡ có vết xước bẹp nào khi nhận xe không phát hiện ra, thì lúc trả xe sẽ phải đền tiền sửa chữa khắc phục.

Nhiều dòng xe cho thuê để khách hàng lựa chọn. Ảnh:Internet.

Đối với một số công ty khi cho thuê đều yêu cầu giới hạn km và xăng xe sẽ được đầy khi giao xe cho khách. Việc kiểm tra thật kỹ quãng đường và xăng sẽ giúp bạn hiểu rõ và có thể lường trước được tiền phí phụ thu nếu có. Thông thường số km quãng đường hạn chế thường sẽ từ 200km đến 300km/ngày và tiền phí km phụ trội sẽ dao động từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/km. Trước khi nhận xe, nhân viên điều hành sẽ ghi nhận lại hiện trạng xe để khách hàng nắm rõ. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thường xảy ra khi thuê xe trong ngày, nhưng thời điểm tết người dùng sẽ thuê xe nhiều ngày hơn, nên khách hàng ít khi bị giới hạn km.

Nội thất xe là bộ phận để đánh giá về độ mới của xe, thông thường xe càng mới sẽ đảm bảo được độ an toàn cao hơn. Khách hàng nên kiểm tra những vị trí như mà chúng ta phải thường xuyên sử dụng đến như tay nắm cửa cả bên trong lẫn bên ngoài, tiếp theo là đến các bộ phận khác như vô lăng, cần gạt xi- nhan, cần số cần phanh tay, lớp cao su bên bàn đạp ga. Ở phần nội thất bên trong khách hàng nên chú ý đế ghế đệm, ghế ngồi lái, rồi vải bọc ghế. Thêm nữa khách hàng cũng cần chú ý đến những phần khác như tấm nhựa che bản đồ, vùng nhựa dưới kính chắn gió. Một chiếc xe mới luôn đảm bảo mọi thứ tất cả đều mới, đều hoàn thiện và không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự hư hỏng.

Đến bộ phận ngoại thất của xe cũng không kém phần quan trọng. Khi vỏ xe đã sạch, bạn chịu khó soi thật kỹ các vết trầy, xước, bẹp trên thành xe, vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu… Ngoài ra cũng nên ngó qua dưới gầm xe, và phần máy móc xem có gì bất thường không. Tốt nhất là cứ chụp ảnh ghi lại, để có căn cứ đối chứng khi trả lại tài sản. Một số người có kinh nghiệm thuê xe khuyên rằng, khi kiểm tra xe để thuê tự lái, cũng cần kiểm tra dụng cụ sửa chữa được đi kèm theo xe. Vì không dám chắc chắn trên đường di chuyển có gặp sự cố hay không, có chỗ sữa xe hay không, vì vậy cứ chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Đặc biệt với tình huống xe bị xịt lốp.

Kiểm tra lốp xe có đủ độ an toàn khi thuê di chuyển đường dài. Ảnh:Internet.

Tiếp theo đó, nên kiểm tra các giấy tờ xe liên quan. Khách hàng thuê xe khi di chuyển cần mang theo hợp đồng thuê xe hoặc photo bản hợp đồng để tránh trường hợp bị kiểm tra mà không phải là xe chính chủ. Các giấy tờ kèm theo của xe như: giấy đăng kiểm, giấy tờ xe, bảo hiểm xe nếu có,…Trong đó, khách hàng nên lưu ý về các loại phí có thể phát sinh trên đường di chuyển, hỏi rõ bên nào chịu trách nhiệm để tránh hiểu nhầm.

Sau khi kiểm tra xong, để yên tâm trước khi nhận xe, bạn nên lái thử một đoạn đường ngắn để kiểm tra thực tế xem các hệ thống lái, phanh, giảm xóc, điều hòa… chạy có ổn định không.

Tuy vậy, nếu khi chạy thử thấy có những vấn đề lớn, chẳng hạn như phanh không ăn, còi không kêu, máy lạnh hỏng (vào mùa hè) hay tiếng kêu bất thường… thì khách hàng phải báo ngay cho chủ xe. Nếu cần thì buộc phải đổi xe khác, để đảm bảo an toàn.

Một lưu ý khá quan trọng rằng, xe cho thuê tự lái thường xuyên do khách hàng lái, có những lỗi nhà xe cũng chưa kịp phát hiện ra. Nên nếu bạn chỉ ra một cách hợp lý, thì những chủ xe (có uy tín) sẽ vui vẻ xác nhận hiện trạng, và đổi xe khác nếu có thể.

Sau khi việc kiểm tra và chạy thử xe đều ổn, các lỗi hỏng hóc, xước bẹp đều được ghi nhận vào biên bản, thì bạn có thể yên tâm nhận xe lên đường. Giờ là lúc tập trung vào tay lái để có một hành trình thú vị và có một cái Tết an toàn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm