Nên hay không việc mua xe cũ mang vào hãng kiểm tra?

Hiện nay, nhiều người có ý định mua xe cũ, nhưng lại sợ bị mua phải xe đã từng bị thủy kích, bị va chạm hay bị tua đồng hồ đo số km đã di chuyển. Vì thông thường, những xe cũ đã qua tút tát lại, khách hàng không có kinh nghiệm sẽ không nhận biết được bằng mắt thường. Vì vậy sẽ không tránh khỏi việc bị mua những chiếc xe đã gặp sự cố trước đây.

Một chuyên gia ô tô của chuỗi cửa hàng Anycar tư vấn các mẹo kiểm tra một chiếc xe cũ: Việc đầu tiên muốn lựa chọn ô tô cũ cần xem xét về hãng sản xuất, bởi mỗi hãng nó phản ánh được độ bền của xe khác nhau. Sau đó, nên phải kiểm tra xuất xứ của xe. Chủ cũ của xe là một trong những phản ánh tình trạng xe.

Tiếp theo, chúng ta nên quan tâm tới tình trạng thân vỏ của xe. Về cơ bản, các dòng xe đều đi theo một kết cấu chung, hạn chế mua những xe đã bị độ nội thất, vì khi độ xe các mấu nối dây điện sẽ bị ảnh hưởng, tránh trường hợp chập cháy. Muốn kiểm tra xe đã được sử dụng nhiều hay ít thì cần kiểm tra năm yếu tố sau: độ mòn của vô lăng cần số, độ mòn của lốp, độ mòn của bàn đạp chân phanh và ga, độ xẹp và mới của ghế lái, độ sáng của vỏ động cơ, vì động cơ chủ yếu là bằng nhôm, khi chạy nhiều vỏ động cơ nó sẽ bị ngả sang màu tối hơn.

Đặc biệt, ở Việt Nam hay xảy ra tình trạng họ kéo ngược trở lại để đánh lừa thị giác của người mua xe, nên khó có thể kiểm tra được số đo của bộ phận này.

Nhiều showroom xe hơi cũ đồng ý cho khách hàng đưa xe vào hãng kiểm tra. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, khi khách hàng mang xe vào hãng để kiểm tra, mọi thông tin về xe đều được hãng lưu lại, vì vậy việc số km mà chiếc xe đã đi đều hiện rõ. Bên cạnh đó, việc xe bị thủy kích hay có va chạm trước đây cũng được lưu lại.

Nhưng cũng không phải hãng xe nào cũng sẽ kiểm tra được tất cả các thông số đó. Ví dụ như, một hãng xe hơi không nằm trong hệ thống đại lý chính hãng, thì sẽ có được các thông tin mà hãng đó đã lưu. Chính vì vậy, muốn kiểm tra xe trong hãng, cũng cần phải chọn đại lý được ủy quyền của hãng, để đảm bảo mọi thông số được hiện hữu rõ ràng.

Thông thường, các showroom xe hơi cũ có hệ thống kinh doanh lớn và uy tín sẽ không ngần ngại cho phép khách hàng mang xe vào hãng để kiểm tra chất lượng của xe. Vì việc này, vừa đảm bảo được uy tín với khách hàng, vừa làm cho khách hàng có độ tin cậy đối với chiếc xe mình muốn mua.

Theo ông Nguyễn Minh Quang (Giám đốc Chi Nhánh Hyundai Gia Định): “Phía đại lý vẫn luôn tiếp đón các khách hàng mang xe hơi cũ để kiểm tra. Theo đó, khách hàng muốn biết các thông số gì về xe, bên nhân viên lỹ thuật sẽ kiểm tra trên hệ thống của hãng, kiểm tra và báo số liệu cho khách hàng. Mỗi xe kiểm tra mất thời gian khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Và chi phí rơi vào khoảng 500 ngàn đến 1 triệu đồng”.

Nhiều người có kinh nghiệm về xe hơi cũ cũng khuyên khách hàng có nhu cầu mua xe nên thực hiện công đoạn kiểm tra này bởi chi phí bỏ ra không lớn nhưng có thể giảm thiểu được những rủi ro khi quyết định mua xe cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm