Những mẫu ô tô “ế ẩm như chợ chiều” vì sao?
(PLO)- Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama), trong top 10 mẫu xe bán ế nhất tháng 10-2018, số lượng xe bán ra chỉ đếm trên đầu ngon tay.
Đứng đầu danh sách các xe bán ế nhất tháng 10-2018 là mẫu Suzuki Ertiga với đúng 1 xe được bán ra. Đây cũng là mẫu xe quen mặt trong bảng xếp hạng những mẫu ô tô ế nhất hàng tháng của thị trường Việt Nam.

Những mẫu ô tô “ế ẩm như chợ chiều” vì sao? - ảnh 1
Nhiều mẫu xe ế khách vì khách hàng có nhiều sự lựa chọn mẫu xe khác cạnh tranh hơn.

Lý do Suzuki Ertiga ế khách được một số đại lý kinh doanh ô tô cho rằng do mẫu xe này thiếu nhiều tiện ích như không trang bị màn hình giải trí trung tâm bảng tablo, không có kết nối Bluetooth, khoang hành lý (nếu sử dụng hàng ghế thứ 3) bị hạn chế. Ngoài ra, xe 7 chỗ nhưng không gian hơi nhỏ khiến người ngồi mệt mỏi nếu đi đường xa.
Toyota Alphard là mẫu xe bán ế thứ hai trong tháng 10-2018 với doanh số vỏn vẹn chỉ 2 chiếc. Dòng xe cỡ lớn đến từ Nhật Bản hiện đang có giá bán chính hãng hơn 3,5 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn Mercedes-Benz V-Class hay Honda Odyssey - những chiếc MPV nhập khác đang bán tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho mẫu xe này rơi vào top 10 xe ế nhất tháng.

Những mẫu ô tô “ế ẩm như chợ chiều” vì sao? - ảnh 2
Giá cao cũng là một trở ngại đối với nhiều mẫu xe muốn tăng doanh số bán hàng.

Kia Optima giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 xe bán ế nhất tháng 10-2018 với 9 xe được bán ra. Dù Kia Optima lại có giá bán thấp so với các đối thủ tuy nhiên mẫu xe này vẫn gặp khó khi cố gắng tiếp cận thị trường. Nguyên nhân được cho là vì khách hàng Việt thường có xu hướng đặt yếu tố thương hiệu và giá trị khi bán lại lên hàng đầu. Vì thế Toyota Camry hay Mazda6 lại có sức hút hơn.
Tháng 10-2018, doanh số Mazda 2 chỉ còn lại 19 xe, trong khi cùng năm có những giai đoạn sản lượng Mazada 2 đã từng đạt 422 chiếc. Nhiều lý giải cho rằng dòng xe Mazda3 xuất hiện đã thay thế sự lựa chọn của khách hàng đối với Mazda2 dù mức giá cao hơn nhưng khách hàng vẫn muốn lên đời.

Những mẫu ô tô “ế ẩm như chợ chiều” vì sao? - ảnh 3
Nhiều mẫu xe dù đã thay đổi thiết kế, đầy đủ tiện ích nhưng vẫn không làm vừa lòng khách hàng.

Một mẫy xe của Mitsubishi là Pajero Sport vẫn “quá quen” khi xuất hiện trong xe bán ế khách. Tháng 10-2018 chỉ có 42 chiếc Pajero Sport được tiêu thụ. Với 54 xe bán ra trong tháng, mẫu xe bán tải Isuzu D-Max xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng về độ ế ẩm tại thị trường Việt Nam. Nissan Sunny cũng không khá hơn với doanh số bán hàng trong tháng chỉ 55 xe.
Kiểu dáng kén người, nội và ngoại thất hay tiện ích khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân phúc, và thương hiệu kém cạnh cũng khiến các mẫu xe trên chưa thuyết phục được khách hàng
Ford Fiesta khó vượt qua Toyota Vios, Honda City những mẫu xe thường nằm trong tóp bán chạy nhất thị trường Việt Nam khiến mẫu xe này phải ngậm ngùi đứng ở trong hàng ngũ xe bán ế nhất tháng 10 khi chỉ có 59 chiếc xe được bán.

Những mẫu ô tô “ế ẩm như chợ chiều” vì sao? - ảnh 4
Thị trường ô tô cuối năm ngày càng nhộn nhịp, cạnh tranh doanh số giữa các mẫu xe ngày càng khốc liệt.

Xếp thứ 9 trong top 10 xe ế khách bất ngờ với cái tên Honda Accord chỉ có 60 chiếc được bán trong tháng 10 vừa qua. Suzuki Ciaz là cái tên cuối cùng của danh sách top 10 xe bán ế nhất thị trường Việt Nam tháng 10-2018 với mẫu Suzuki Ciaz đạt doanh số 74 xe.
Khó cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc của đối thủ về tiện ích, giá cả, kiểu dáng, thậm chí về quảng cáo, dịch vụ bảo hành… đã kiến nhiều mẫu xe chấp nhận doanh số thấp.

QUANG HUY