Ô tô Ấn Độ 84 triệu đồng, vì đâu 'vắng bóng' tại Việt Nam?

Theo Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập từ thị trường Ấn độ chỉ có 143 chiếc nhưng giá bình quân nhập từ thị trường này tăng mạnh gấp 7,6 lần đạt 366.931 USD/chiếc (tương đương 7,7 tỉ đồng/chiếc). Dòng xe Ấn Độ nhập vào Việt Nam chủ yếu là các loại xe chuyên dụng.
Trong khi đó, năm 2017, xe ô tô dưới chín chỗ xuất xứ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam giá nhập khẩu bình quân gần 3.798 USD/chiếc. Như vậy, mức giá xe nhập từ Ấn Độ trung bình chỉ khoảng 86 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm thuế và phí.

Xe Ấn Độ giá rẻ hết cơ hội vào Việt Nam.

Lý giải ô tô Ấn Độ giá rẻ không còn vào Việt Nam với số lượng lớn, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cho biết do từ năm 2018 Hyundai cũng dừng dây chuyền mẫu xe nhỏ tại Ấn Độ, đây là hãng xe xuất nhiều sang Việt Nam. Và Hyundai Thành Công chính là đơn vị chuyển từ nhập khẩu sang sản xuất lắp ráp các mẫu xe cỡ nhỏ như Grand i10, accent… tại Việt Nam.
Ngoài ra, ông Đồng cho rằng chính thuế nhập khẩu từ Ấn Độ quá cao, thuế suất nhập khẩu là 70%, cùng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, các loại phí khác nên xe bị đội giá gấp 3-4 lần. Vì thế, dù giá rẻ nhưng xe Ấn Độ sẽ khó cạnh tranh lại xe Thái Lan, Indonesia nhập vào Việt Nam hưởng thuế 0%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm