Ô tô khan hiếm dịp cuối năm

Người dân Việt Nam lại rộn ràng cho những hoạt động mua sắm dịp Tết nguyên đán đang cận kề, nắm bắt được nhu cầu này, các hãng ô tô tiếp tục tung ra những dòng xe mới vừa đẹp vừa phù hợp.

Tháng 10 vừa qua, Toyota vừa ra mắt ba dòng xe mới gồm: Rush, Avanza và Wigo. Trong đó, Rush và Wigo có số lượng người mua rất đông. Chưa về đại lý mà các dòng xe này đã báo động tình trạng hết hàng ở lô đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng vẫn muốn được sở hữu một chiếc Toyota, tiếp tục đặt hàng ở những lô xe tiếp theo. Bên cạnh mẫu xe mới trên thì Fortuner và Hilux của Toyota cũng là những từ khóa được tìm kiếm số lượng cao. Giá của một chiếc Toyota Fortuner lên đến tiền tỉ nhưng có lẽ số lượng cung không đủ để đáp ứng cho số lượng cầu của khách hàng.

Không kém cạnh Toyota, các hãng xe khác như Honda hay Mitsubishi cũng chạy đua trên từng phân khúc xe. Mặc dù thị hiếu của người Việt Nam vẫn ưa chuộng các dòng xe của Toyota hơn nhưng đối với Honda lần này, Honda CR-V cũng là sản phẩm được chờ đón từ rất lâu. Hiện tại, các đại lý của Honda chỉ có thể nhận khách hàng với điều kiện giao xe sau Tết nguyên đán 2019 vì lý do nguồn hàng không về đủ cho nhu cầu dịp Tết.

Hãng xe Hyundai cũng không thua kém gì khi mẫu xe mới Hyundai Kona vừa ra mắt cuối tháng 8, số lượng đặt hàng đã lên đến hơn 1.000 đơn hàng. Hyundai Kona là dòng xe với thiết kế trẻ trung, công nghệ, động cơ khỏe, được nhiều người đánh giá vượt trội hơn cả đối thủ Ford Ecosport. Chính vì lý do này mà phía Hyundai Thành Công đưa ra chiến lược, giảm lắp ráp các mẫu xe như Accent, Santa Fe, i10 để tập trung nguồn lực cho dòng Kona.

Góp mặt vào danh sách này, ngoài các dòng xe 5-7 chỗ còn có dòng xe bán tải của Ford Ranger. Lô xe cuối cùng của năm là vào tháng 12 này, tuy nhiên số lượng chỉ còn lại rất hạn chế. Các nhân viên sale tại một số đại lý tư vấn với khách hàng rằng hiện tại số lượng Ford Ranger về đang âm với số lượng khách hàng đã đặt cọc.

Việc khan hiếm hàng của các hãng xe còn kéo theo sự tăng giá bán. Điển hình như mẫu xe CR-V của Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả ba phiên bản vào tháng 4-2018. Không dừng lại ở đó, tháng 6-2018, Honda Việt Nam tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng. Trong tháng 9, Toyota Việt Nam đã tăng 1-45 triệu đồng cho các phiên bản Toyota Fortuner; Toyota Hilux (nhập khẩu Thái Lan) cũng tăng 18-22 triệu đồng/xe. Ngay cả mẫu xe Toyota Vios lắp ráp tại Việt Nam cũng tăng 18-41 triệu đồng/xe.

Khách hàng Thu Minh (quận 8) chia sẻ: “Thời gian cuối tháng 6 vừa rồi, gia đình chúng tôi dự tính mua chiếc Honda CR-V1.5E thì đầu tháng 7 đã nghe thông tin tăng giá những 10 triệu đồng, nghĩa là từ 963 triệu lên 973 triệu đồng . Cho nên tôi nghĩ cuối năm các hãng xe sẽ có các chương trình giảm giá nên tôi chờ dịp gần Tết mới mua”.

Đại diện hãng Ford Việt Nam cho biết: “Hiện tại vẫn chưa có các chính sách gì cho khách hàng dịp cuối năm. Bởi vì nhu cầu của người dùng đã cao và không đủ số lượng để đáp ứng. Hiện chỉ có một số đại lý đang thực hiện tri ân khách hàng bằng việc mở cửa đón khách ngày Chủ nhật và sửa chữa xe bằng hệ thống di động”.

Dự đoán của một số đại lý, có thể dịp ưu đãi này sẽ không diễn ra. Vì số lượng xe không đủ để cung cấp cho khách hàng.

Thị trường ô tô Việt Nam đang sôi động như vậy nhưng vẫn có những dòng xe ế ẩm như chợ chiều. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vào tháng 9-2018 vừa qua, doanh số của các dòng xe này thấp một cách đáng báo động. Trong đó, Kia Optima đứng ở vị trí đầu tiên khi số lượng bán ra chỉ vỏn vẹn 10 chiếc. Tiếp theo đó là Isuzu D-Max, Ford Fiesta, Suzuki Ciaz, Toyota Land Cruiser, Nissan Sunny… và một số dòng xe khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm