Ô tô thế hệ mới ngày càng mất an toàn?
(PLO)- Chưa hết quý I của năm 2019, các dòng ô tô mới liên tục bị triệu hồi với những lý do có thể gây tai nạn cho người dùng.

Bên cạnh những nghịch lý tăng giảm giá bất thường, góp mặt vào thị trường ô tô sôi động cũng có sự triệu hồi của một số dòng xe có tên tuổi. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có tới năm dòng xe bị triệu hồi.

Theo đó, gần đây nhất ngày 19-02, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi 18 chiếc xe Sabaru thuộc 3 dòng BRZ, XV và Forester tại thị trường Việt Nam.

Số xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2013, đều do Công ty TNHH Hình tượng Ôtô Việt Nam (Motor Image) nhập khẩu và phân phối. Nguyên nhân chủ yếu là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dẫn đến vượt quá sức bền chịu mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động và trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo bị lẫn tạp chất siêu nhỏ làm cho độ bền của lò xo xu–páp bị giảm xuống, dẫn đến nứt gãy lò xo.

Theo đó, trong quá trình di chuyển, nếu lò xo của bất kỳ một xu-páp nào bị gẫy thì nó có thể gây ra tiếng ồn bất thường. Trường hợp xấu nhất có thể khiến động cơ chết máy đồng thời không khởi động lại được và có khả năng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Chương trình triệu hồi sẽ được triển khai từ 18/2/2019 đến hết ngày 18/2/2020. Thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi dự kiến từ khoảng 12,5 giờ cho mỗi xe.

Trước đó, mở màn cho các cuộc triệu hồi thuộc về dòng xe Misubishi vào đầu tháng 1-2019. Cụ thể, đợt triệu hồi của Mitsubishi Việt Nam lần này liên quan đến hệ thống gạt nước trên kính chắn gió trước của mẫu Outlander, với tổng số xe bị lỗi không nhiều - chỉ 7 chiếc (nguyên nhân này cũng đã bị phát hiện vào đợt triệu hồi tháng 12 vừa qua).

Ô tô thế hệ mới ngày càng mất an toàn?  - ảnh 1
Mitsubishi Outlander bị triệu hồi vì lỗi gạt cần nước. Ảnh:Internet.

Theo lí giải của Mitsubishi, cơ cấu điều khiển cần gạt nước và mô-tơ điều khiển trên các mẫu xe bị ảnh hưởng có thiết kế không đạt yêu cầu, dẫn đến tình trạng hệ thống gạt nước mưa ở kính chắn gió trước không hoạt động.

Chính vì vậy, Mitsubishi Việt Nam sẽ triệu hồi 7 chiếc Outlander nhập khẩu để sửa chữa. Các xe này được sản xuất trong thời gian từ tháng 9/2007 đến 10/2007 (CW5W-XTSHZL) và trong tháng 9/2009 (CW6W-XLHYZL).

Không nằm tại thị trường Việt Nam nhưng vào ngày 14-2 hãng xe Ford cũng tiến hành triệu hồi dòng xe Ford Ranger 2019 tại Mỹ và Canada. Cụ thể, Ford cho biết sẽ có khoảng 3.500 chiếc Ranger cần được triệu hồi (3.000 chiếc tại Mỹ và khoảng 500 chiếc tại Canada) do lẫy khoá ở vị trí P hoạt động không đúng thiết kế, dẫn đến nguy cơ tai nạn cho người sử dụng. Hiện tượng xảy ra là hộp số vẫn có thể vào số R/N/D mà không cần đạp phanh từ vị trí dừng/đỗ (vị trí P)…

Ô tô thế hệ mới ngày càng mất an toàn?  - ảnh 2
Ford Ranger vừa mới sản xuất của 2019 đã bị triệu hồi. Ảnh:Internet.

Tuy nhiên, dòng xe Ford Ranger này lại được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, và hiện chưa có thông tin về việc ảnh hưởng của lẫy khóa này. Toàn bộ xe Ford Ranger 2019 thuộc diện triệu hồi này đều được sản xuất tại nhà máy của Ford tại Detroit (Michigan, Mỹ), thời gian sản xuất từ ngày 4/6/2018 đến 9/1/2019.

Thy Nhung