Phòng mạch ô tô

Phòng mạch ô tô ảnh 1
Bỏ nano đến với ô tô

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM, Trần Hồng Ninh sang Đức tiếp tục học thạc sĩ chuyên ngành công nghệ Nano tại Đại học Ilmenau. Điều khiến chàng trai người Đà Nẵng này ấn tượng mạnh trong suốt những năm học tại đây chính là chuyện xe cộ: "Là nước có công nghệ sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, người dân ở đây rất am hiểu về xe và sử dụng xe đúng cách.

Những vấn đề cơ bản như: chỉnh ghế ngồi cho đúng, cách bơm lốp khi xe có 1 hay 3 - 5 người ngồi, ý thức về an toàn giao thông, điều khiển xe trong các điều kiện thời tiết, mặt đường khác nhau ra sao cũng được hướng dẫn từ rất sớm".

Những ấn tượng đó đã dẫn dắt Ninh đam mê tìm hiểu về ô tô. Tham gia các diễn đàn về ô tô, tìm đọc và mua đủ loại tài liệu liên quan đến xe của nước ngoài, Ninh dần tích lũy được vốn kiến thức nhất định. "Ở Việt Nam thời điểm đó lượng ô tô đã bắt đầu nhiều lên nhưng số người thật sự hiểu về xe, cách chăm sóc và sử dụng xe đúng cách lại tỷ lệ nghịch.

Ý tưởng đến với tôi từ những quan sát đó”, Ninh kể. Về nước, Ninh không làm việc phù hợp với chuyên ngành đã học mà bắt tay vào nghiệp kinh doanh với sự ra đời của trang web: www.benhvienoto.vn chuyên cung cấp các kiến thức chăm sóc, bảo dưỡng, tư vấn sử dụng và hướng dẫn lái xe an toàn.

"Bệnh viện ô tô” ở đây chưa phải là "nâng cấp" một garage sửa xe lên. Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là liên kết với các tập đoàn sản xuất ô tô, linh kiện, thiết bị và bảo dưỡng ô tô tổ chức hệ thống hóa những kiến thức cơ bản về ô tô, cách sử dụng, chăm sóc xe rồi truyền tải đến cộng đồng ô tô tại Việt Nam.

Mỗi đối tác sẽ phụ trách một mảng, giống như bệnh viện có từng chuyên khoa vậy", Trần Hồng Ninh nói về dự án của mình. Trong sự kết hợp này, vai trò của benhvienoto.vn là nhà tổ chức, chịu trách nhiệm thuyết phục các tập đoàn sản xuất cùng tham gia tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, đồng thời chịu trách nhiệm với các đối tác về khách hàng đến tham gia.

"Thời điểm đó tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực này, việc thuyết phục các đối tác lớn vào cuộc là rất khó vì họ chưa biết mình là ai. Đa số những cuộc hẹn phải trên 6 tháng sau tôi mới được gặp. Đến gặp một hãng sản xuất lốp xe nọ, tôi cho họ xem cuốn cẩm nang về lốp và cách sử dụng lốp xe do đội ngũ benhvienoto.vn biên soạn. Xem xong cẩm nang và những trình bày về ý tưởng của tôi, họ gật đầu đồng ý ngay", Ninh kể.

Cuốn cẩm nang đó hiện đã được phát hành rộng rãi tại các nhà sách trên toàn quốc với sự hỗ trợ của Bridgestone, hãng lốp xe số 1 thế giới.

Phòng mạch ô tô ảnh 2
Nguyên tắc "3k" 

Sự kiện "Vì cộng đồng ô tô Việt" đầu tiên mà benhvienoto.vn triển khai vào năm 2012 đã thu hút khoảng hơn 100 xe và nhiều hãng sản xuất ô tô, linh kiện tham gia, tạo được ấn tượng tốt với cộng đồng sử dụng ô tô và các tập đoàn. Có được lòng tin, Ninh thuyết phục được thêm nhiều đối tác khác cùng tham gia.

Các chuỗi sự kiện về ngày hội bảo dưỡng, chăm sóc và tư vấn về ô tô của Ninh đã lần lượt triển khai ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ..., thu hút hàng ngàn lượt ô tô tham dự.

"Mỗi khách đăng ký tham gia, chúng tôi đều thu phí. Các hãng, đối tác hỗ trợ về kỹ thuật, dịch vụ và tư vấn. Toàn bộ chi phí thu được chúng tôi dùng làm học bổng trao cho sinh viên ngành ô tô, ủng hộ các hiệp sĩ giao thông, hiệp sĩ săn bắt cướp và các đội chống "đinh tặc"...

Lợi nhuận thu được chỉ đủ để duy trì hoạt động vì chiến lược của chúng tôi là xây dựng thương hiệu trước rồi mới tính đến lợi nhuận. Chúng tôi thu phí để khách hàng thấy được giá trị của chương trình cũng như cam kết về chất lượng dịch vụ”, Ninh cho biết. Sau 2 năm, Ninh đã thuyết phục được các nhà sản xuất hàng đầu thế giới: Bridgestone, 3M, Bosch, Total, GS, Liberty (Mỹ)... hợp tác.

Thành công của chương trình "Car Care Day" đã được tờ The Daily NNA của Nhật đưa tin trên "Top news" đến 2 trang, giúp Ninh củng cố thêm lòng tin từ các đối tác Nhật vốn rất kỹ tính và là cường quốc về sản xuất ô tô.

Bài học lớn Ninh thu được khi khởi nghiệp được gói gọn trong nguyên tắc "3K": kỹ thuật, kỷ luật và kỹ tính. Để thuyết phục các đối tác, Ninh và các cộng sự phải đi điều tra, lấy số liệu và khảo sát mức độ hiểu biết, sự quan tâm của người sử dụng xe đến các vấn đề của xe.

"Số liệu khảo sát thực tế là bằng chứng để đối tác thấy mình làm việc chuyên nghiệp và khoa học. Từ những số liệu này, chúng tôi sẽ cùng đối tác đưa ra lời khuyên tốt nhất về an toàn và cách sử dụng xe đúng cách tại thị trường Việt Nam", Ninh diễn giải.

Hướng hiện tại của Ninh là phân khúc xe du lịch, trong tương lai sẽ mở rộng thêm đối tượng là xe tải và xe buýt. Một câu hỏi Ninh thường nhận được khi làm việc với các đối tác là: "Liệu sau này lượng ô tô ở Việt Nam tăng lên, người dân cũng hiểu biết hơn về chăm sóc và sử dụng xe, họ không cần đến sự tư vấn của anh nữa, anh sẽ phải làm gì để duy trì doanh nghiệp?".

"Thực tế, công nghệ ô tô không ngừng phát triển, nhiều mẫu xe mới sẽ ra đời. Thị trường ô tô Việt Nam mở rộng thì không bao giờ khách hàng hết nhu cầu được tư vấn", Ninh nhận định.

Không một ngày học về kinh doanh, ông chủ trẻ khởi nghiệp bằng triết lý "Kinh doanh cũng như ngồi cùng bàn ăn, mỗi người một khẩu vị, người thích bia, người thích nhâm nhi rượu, gu nói chuyện khác nhau. Mình phải biết sắp xếp chỗ ngồi hợp lý, các món phải đa dạng sao cho tất cả đều hài lòng để lần sau nếu được mời, người ta sẽ hào hứng nhận lời tham gia, như vậy là thành công".

Theo LẠC LÂM (Doanh nhân Sài Gòn)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm